Laocaitv.vn - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo Luật Giao thông sửa đổi.
Laocaitv.vn - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo Luật Giao thông sửa đổi.
Thay vì có thêm loại GPLX bằng hạng A0 cho người lái xe máy điện, xe gắn máy có dung tích dưới 50cc, những người này sẽ được cấp bằng lái A1.
Theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi mới, người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi sẽ được cấp giấy phép lái xe hạng A1 - Ảnh minh họa.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2.
Cụ thể, theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.
Tuy nhiên, ông Thống cho biết, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi này chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây là những người này được cấp riêng giấy phép lái xe riêng hạng A0.
Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp GPLX hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).
"Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính", ông Thống nói.
Theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng giấy phép lái xe, tăng 3 hạng so với quy định trước đây.
Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng giấy phép lái xe, tăng 3 hạng so với quy định trước đây.
Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm, việc điều chỉnh phân lại hạng GPLX là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.
Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp GPLX quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT hiện nay quy định có 13 hạng GPLX là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.
Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới nhất, có 15 hạng giấy phép lái xe, tăng 2 hạng so với quy định của Công ước Vienna. Cụ thể, giảm 2 hạng giấy phép lái xe (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng giấy phép lái xe đó là: Hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; Hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng B1 số tự động (hiện nay); Hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng FD (hiện nay).
Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, những người đã có giấy phép lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết đi đổi sang giấy phép mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175 cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.
Với các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi GPLX hết hạn người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.
Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.
Trước đó, Bộ GTVT đã lấy ý kiến người dân về Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó quy định bằng lái hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
Điểm mới tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.
Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Trước quy định của dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái SH... và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô.
Việc lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thay đổi này đã gây hoang mang và có nhiều ý kiến trái chiều của người dân những ngày qua./.
Theo Phi Long/VOV.VN
Bình luận
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết