8 luật, 17 nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

17:07 25-06-2023 | :369

Laocaitv.vn - Diễn ra trong 23 ngày, chia làm 2 đợt họp, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc. 

Phát biểu tại phiên bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp đã kịp thời có nhiều quyết sách rất quan trọng để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, như: tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2023 để kích cầu, thúc đẩy thị trường nội địa; cho phép tiếp tục phân bổ hơn 100.000 tỷ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chương trình mục tiêu quốc gia cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương để bổ sung vốn cho nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV - Ảnh: VGP/Phương Liên

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương nhiệm vụ, giải pháp. Cùng với đó, phát hiện, xử lý hoặc thay thế các cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu các đơn vị, cơ quan, tổ chức. Tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc đối với các quy định về PCCC, công tác kiểm định xe cơ giới; khắc phục kịp thời và căn cơ tình trạng thiếu điện...

Tại Kỳ họp thứ 5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tham gia tích cực với nhiều hoạt động thiết thực, bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng tại nghị trường. Cụ thể như đóng góp ý kiến để đẩy mạnh thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xóa đói giảm nghèo bền vững. Tham gia ý kiến vào dự án Luật Căn cước và dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), đề nghị khắc phục những vấn đề vướng mắc về quy hoạch hạ tầng viễn thông.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tham gia tích cực với nhiều hoạt động tại Kỳ họp thứ 5.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 8 luật và 17 nghị quyết; đồng thời, đã cho ý kiến lần đầu 8 dự án luật, thảo luận và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

 Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết