Ấm áp những ngôi nhà mang tên tình nghĩa

15:30 15-01-2024 | :224

Laocaitv.vn - Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình người có công với cách mạng luôn được tỉnh, ngành chức năng, các địa phương triển khai bằng nhiều việc làm thiết thực. Con số 82 gia đình có công trong tỉnh được hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp và xây mới nhà ở trong năm vừa qua là minh chứng thể hiện rõ điều này. Những mái ấm tình nghĩa dành cho hộ người có công không chỉ thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, mà còn lan tỏa tinh thần sẻ chia, trách nhiệm trong cộng đồng dân cư.

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Nguyễn Huy Đức.

Bị nhiễm chất độc da cam từ những năm tháng tham gia chống Mỹ, sức khỏe bị ảnh hưởng, điều kiện kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ một phần của Nhà nước, năm 2023 vừa qua, gia đình ông Nguyễn Huy Đức đã thực hiện được mong ước bấy lâu, đó là có ngôi nhà kiên cố, khang trang để ở. "Nhà nước hỗ trợ được 50 triệu đồng để làm nhà. Cùng với anh em, con cháu trong dòng tộc chung tay góp sức hỗ trợ tôi làm cái nhà cho vững chãi, an cư lạc nghiệp để con cháu yên tâm công tác", ông Nguyễn Huy Đức, thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng nói: "Trước hết là tuyên truyền, vận động người dân. Nhất là những đối tượng chính sách phát huy nội lực của gia đình, rồi con, cháu, dòng họ tổ chức thực hiện. Vấn đề thứ hai là cũng chỉ đạo các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa. Các gia đình rất phấn khởi".

Với 5.500 hộ gia đình có công trên địa bàn, bên cạnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, bằng nhiều giải pháp khác nhau, trọng tâm là huy động nguồn lực, huyện Bảo Thắng đã đẩy mạnh xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có công trên địa bàn. Đến nay, địa phương cơ bản hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp, làm mới, đảm bảo nơi ở của các gia đình được kiên cố, vững chắc. "Chúng tôi huy động từ các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. Cùng với đó là huy động trực tiếp người dân ở ngay cùng thôn, xóm. Người thì góp công, người góp của, người thì ủng hộ bằng tiền mặt, cũng có người ủng hộ bằng ngày công lao động. Riêng năm 2023, huyện Bảo Thắng đã làm mới và sửa chữa 19 nhà cho người có công với kinh phí là 521 triệu đồng. Trong đó, có 5 nhà làm mới và sửa chữa 14 nhà", ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết.

Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội giúp các gia đình chính sách có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với Bảo Thắng, năm 2023 vừa qua, 82 gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh được hỗ trợ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới nhà ở, tổng kinh phí trên 2,8 tỷ đồng. Từ sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội, những "mái ấm tình nghĩa" ngày càng nhiều lên, giúp hàng trăm hộ người có công còn khó khăn có thêm nghị lực vươn lên, tự tin xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Quang Thuận – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết