Xác định độc tố illudin S trong nấm gây ngộ độc tại xã La Pan Tẩn ngày 15/8

09:48 26-08-2024 | :299

Laocaitv.vn - Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có công văn về việc trả lời kết quả kiểm nghiệm mẫu phục vụ công tác điều tra ngộ độc thực phẩm tại thôn Bãi Bằng, xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương xảy ra vào ngày 15/8.

Theo đó, mẫu nấm này được định danh là Omphalotus nidiformis có chứa độc tố illudin S. Là loại nấm thường mọc trên gỗ mục thành từng đám lớn, đặc biệt là phát sáng trong đêm khi trời ẩm, sau mưa nên gọi là “nấm ma”.

Người dân không tự ý hái nấm lạ về ăn để phòng tránh ngộ độc.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 4 vụ việc làm 11 người ngộ độc do độc tố tự nhiên, trong đó, có 2 vụ ngộ độc nấm tại huyện Văn Bàn và Bảo Yên làm 7 người mắc. Điều này cho thấy, các vụ ngộ độc về độc tố tự nhiên vẫn diễn ra phức tạp, người dân vẫn còn thói quen hái nấm lạ, bắt các côn trùng lạ làm thức ăn.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân không tự ý hái các loại rau rừng, nấm lạ, các loại côn trùng, sinh vật lạ trong tự nhiên mà không biết rõ có độc hay không để làm thức ăn.

Biên tập: Hồng Giang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết