Ấm áp tình người ở “xóm chạy thận”

16:21 09-05-2019 | :1463

Laocaitv.vn - Mỗi người một nơi, một hoàn cảnh, nhưng căn bệnh suy thận đã kéo họ xích lại gần nhau và cùng quây quần bên nhau trong một khu trọ thuộc khu dân cư số 4, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai. Khu trọ này nằm cách Bệnh viện Đa khoa tỉnh không xa và được mọi người gọi là “xóm chạy thận”. Dù phải chống chọi với bệnh tật hằng ngày và cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn, nhưng nơi đây luôn nồng ấm tình người.

Anh Đinh Văn Hồng, ở thôn Làng Bông, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng đã có 15 năm chung sống với bệnh thận và bắt buộc phải thực hiện lọc máu định kỳ 3 lần/tuần tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để duy trì sự sống. Do tham gia bảo hiểm y tế, nên về cơ bản chi phí trong quá trình điều trị của anh đều được bảo hiểm chi trả, nhưng do thời gian chạy thận kéo dài trong nhiều năm, sức khỏe giảm sút, cộng với một số loại thuốc không có trong danh mục thuốc được bảo hiểm chi trả, nên hằng tháng anh Hồng phải mất thêm hơn 2 triệu đồng mua các loại thuốc bổ để uống, nhằm tăng cường sức đề kháng và sức khỏe để việc lọc máu thuận lợi hơn. Điều này đã làm cho cuộc sống của gia đình anh vốn đã khó khăn, lại càng thêm khó khăn. 

Để đảm bảo sức khỏe, giảm chi phí đi lại và tranh thủ thời gian kiếm việc làm có thêm đồng ra, đồng vào chi tiêu, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình, anh Hồng cùng nhiều bệnh nhân khác có chung cảnh ngộ đã thuê trọ ở gần bệnh viện. Từ đó, ở khu dân cư số 4, phường Bình Minh một “xóm chạy thận” đã hình thành. “Xóm chạy thận” hiện có 21 thành viên là những bệnh nhân bị suy thận nặng phải lọc máu thường xuyên 3 lần/1 tuần tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để duy trì sự sống. Các thành viên trong xóm trọ đến từ nhiều địa phương khác nhau, người ít tuổi nhất chưa đến đôi mươi, người nhiều tuổi nhất cũng ngoài 50 tuổi… Nhưng vì có chung hoàn cảnh, lại sống xa nhà thiếu thốn tình cảm gia đình, nên các thành viên trong xóm trọ đặc biệt này rất đoàn kết. Mọi người quan tâm, chia sẻ, động viên nhau trong cuộc sống thường ngày; giúp đỡ lẫn nhau khi bệnh trở nặng không có người thân ở bên… Vì vậy, nơi đây luôn nồng ấm tình người và trở thành “gia đình” thứ 2 của mọi người.

Các nhà hảo tâm trao quà và các nhu yếu phẩm cho bệnh nhân trong "xóm chạy thận". (Ảnh: Mai Huệ)

Cùng với sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa các thành viên trong xóm trọ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, nơi các bệnh nhân điều trị cũng đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm ủng hộ đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cho bệnh nhân. Từ đó, 3 bữa ăn 1 ngày đã được các tổ chức thiện nguyện cung cấp thường xuyên từ nhiều năm nay. Chỉ tính riêng trong hơn 1 tháng gần đây, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho các thành viên trong “xóm chạy thận” được 2 tạ gạo, cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày như: Quạt, mỳ tôm, bánh kẹo, lương khô, xà phòng, kem đánh răng... Đầu tháng 5 vừa qua, tại "xóm chạy thận" này đã có một chương trình ca nhạc đặc biệt được tổ chức. Đặc biệt vì ca sỹ của chương trình chính là các y, bác sỹ hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và thành viên trong “xóm chạy thận”; tất cả đã cùng nhau cất cao lời ca tiếng hát ngợi ca Đảng, quê hương, đất nước và cuộc sống mến thương.

Chương trình ca nhạc đặc biệt này, cùng sự quan tâm của mọi người đã làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các thành viên trong “xóm chạy thận”. Đồng thời tiếp thêm niềm tin và động lực cho mọi người tiếp tục chiến đấu với căn bệnh suy thận mãn tính. "Được nghe những chương trình ca nhạc như này trong lòng cảm thấy thoải mái hơn, đó là nguồn động viên giúp tôi và những người bệnh khác yên tâm điều trị", chị Trần Thị Mai quê ở xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên chia sẻ.

Chương trình ca nhạc đặc biệt tiếp thêm niềm tin và động lực cho người bệnh tiếp tục chiến đấu với căn bệnh suy thận. (Ảnh: Mai Huệ)

Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai hiện có trên 150 bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo chu kỳ. Để nâng cao hiệu quả điều trị và giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới vào phục vụ công tác điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ các bệnh nhân chạy thận, nhất là những bệnh nhân ở trọ phải chạy thận thường xuyên bằng những hình thức phù hợp và hiệu quả nhất. Ông Phạm An Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết cụ thể hơn: "Qua tổ công tác xã hội chúng tôi sẽ kết nối với các nhà hảo tâm, để tiếp tục có những hoạt động tích cực động viên bệnh nhân cả về tinh thần lẫn vật chất, giúp họ có thêm nghị lực để chống chọi với căn bệnh và để kết quả điều trị được tốt hơn. Tùy tình hình thực tế, chúng tôi sẽ xem xét những đề nghị, nguyện vọng của người bệnh để có những hỗ trợ cụ thể, đảm bảo điều kiện sống của bệnh nhân được tốt hơn".

Dù những bệnh nhân suy thận biết sẽ không có phép màu nào dành cho mình và vẫn từng ngày, từng giờ phải vật lộn, “chiến đấu” với những cơn đau để duy trì sự sống… Nhưng chính tình cảm, sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong xóm trọ; cộng với sự sẻ chia, giúp đỡ về cả vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân chính là động lực để những số phận kém may mắn này vững tin “chiến đấu” với bệnh tật./.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết