Anh Trần Văn Sanh làm giàu từ rừng và chăn nuôi

20:30 25-09-2023 | :176

Laocaitv.vn - Tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” đã và đang lan tỏa, ngày càng có nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Mô hình chăn nuôi gà thương phẩm và trồng rừng đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của gia đình anh Trần Văn Sanh là một điển hình như vậy.

Gia đình anh Sanh nuôi gà thương phẩm thành công, có thu nhập ổn định từ mô hình này.

Sau khi dành thời gian nghiên cứu về thị trường, năm 2003, anh Trần Văn Sanh đã chuyển đổi toàn bộ chuồng nuôi lợn trước đó để nuôi gà thương phẩm. Để đảm bảo chăn nuôi an toàn, anh tìm đến các trại có quy mô lớn để tìm hiểu về cách xây dựng chuồng trại, phòng dịch bệnh, cách lựa chọn giống. Quy mô nuôi thả khá lớn, mỗi lứa khoảng 3.500 con, chủ yếu là các giống gà Minh dư, gà Hồ, gà Ri. Sau 3,5 tháng xuất chuồng, gà có trọng lượng từ 2,7 - 3,5 kg/con. Với cách nuôi gối đàn, mỗi năm gia đình xuất bán trên 2 vạn con gà thương phẩm. Anh Trần Văn Sanh, thôn Phú Thịnh 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Nuôi gà được tầm 20 năm, nuôi gà tương đối vất vả, phòng bệnh thì mình làm đầy đủ vắc xin. Gà bé thì mình úm, thắp điện bóng úm, ủ tầm 1 tháng, mùa nóng thì ủ ít hơn, mùa rét ủ lâu hơn. Kinh nghiệm nuôi gà học hỏi trên mạng, anh em, bên thú y. 1 năm thì nuôi 2,5 vạn, mình nuôi tháng vào 1 lần".

Bên cạnh chăn nuôi, gia đình anh Sanh còn phát triển kinh tế rừng với khoảng 6.000 cây quế đã được 10 năm tuổi. Từ nuôi gà và trồng rừng mang về lợi nhuận cho gia đình mỗi năm gần 200 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Sanh còn là hội viên nông dân gương mẫu, tích cực giúp nhiều hộ khác về kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi. Ông Nguyễn Đức Long, Trưởng thôn Phú Thịnh 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng cho biết: "Đối với hộ ông Trần Văn Sanh là điển hình. Gia đình xác định chăn nuôi là mũi nhọn phát triển kinh tế gia đình cũng được 20 năm. Từ thất bại đã đúc rút được kinh nghiệm, đến giờ ngoài việc phục vụ gia đình thì anh trao đổi kinh nghiệm cho những người nuôi sau, anh em, bạn bè, hàng xóm, những người trong thôn".

Ngoài nuôi gà thương phẩm gia đình anh Sanh còn phát triển kinh tế rừng.

Là hộ tiên phong của thôn trong chuyển đổi sang nuôi gà thương phẩm, gia đình anh Trần Văn Sanh không chỉ nhiều năm đạt danh hiệu nông sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, huyện, mà còn thể hiện quyết tâm vươn lên, lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

Ngân - Phạm Thu

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết