Atiso và câu chuyện liên kết trồng từ 10 năm trước

08:53 10-07-2023 | :239

Laocaitv.vn - Khí hậu mát mẻ quanh năm là điều kiện thuận lợi để nông dân thị xã Sa Pa mở rộng diện tích trồng atiso. Loại dược liệu này đã được doanh nghiệp liên kết với nông dân trồng từ hơn 10 năm trước, tạo điều kiện giúp nhiều hộ có thể làm giàu từ cây trồng thế mạnh này.

 

Chị Dụ vui mừng vì cây atiso trồng vào mùa hè nhưng cây vẫn phát triển tốt.

Gia đình chị Má Thị Dụ là một trong hàng trăm hộ dân đang liên kết với Công ty TNHH Traphaco Sa Pa để trồng atiso. Cây được trồng theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Thông thường, dược liệu được trồng từ tháng 3 năm trước và kết thúc thu hoạch toàn bộ sản phẩm vào tháng 5 năm sau, nhưng từ 2 năm nay, nông dân đã trồng thành công ngay cả trong mùa hè. Chị Má Thị Dụ, tổ 3, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa cho biết: "Năm nay, trồng cây atiso trong mùa hè hơi khó nhưng có cán bộ hướng dẫn nên vẫn làm được. Hiện cây phát triển tốt, lá to như thế này bán là tốt rồi". 

Hiện, đang là thời vụ sản xuất cây atiso. Nông dân thực hiện chăm sóc, bón phân, cắt lá đúng quy trình kỹ thuật và được doanh nghiệp thu mua với giá thỏa thuận là 2.300 đồng/kg ngay tại ruộng. Toàn bộ diện tích atiso ở Sa Pa đang được trồng trên diện tích chuyển đổi từ đất lúa. Cách làm này đang mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định hơn so với nhiều loại cây trồng trước đây. Anh Hảng A Chu, tổ 1, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa cho biết: "Trồng được 10 năm rồi, năm nào cũng phải ký hợp đồng. Năm nay trồng 200 m2, tính cả năm được khoảng 80 triệu đồng".

Từ hơn 10 năm nay doanh nghiệp liên kết với nông dân trồng cây atiso, mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân.

Trung bình mỗi ha trồng atiso, sau khi trừ các loại chi phí, từ phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc thu hoạch thì nông dân có lãi khoảng 100 triệu đồng. Xây dựng mối liên kết bền chặt, doanh nghiệp liên kết với nông dân cũng tính đến việc nâng cao hiệu quả của cây dược liệu này khi diện tích đất canh tác chỉ có hạn. Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty TNHH Traphaco Sa Pa cho biết: "Đang có phương án để tổ chức mô hình trồng cây atiso theo hướng công nghệ cao. Không bị lãng phí nguồn dinh dưỡng cho cây bằng hệ thống tưới nhỏ giọt. Đồng thời, cũng giảm nguy cơ thoái hóa đất".

Dự ước vụ này, nông dân Sa Pa thu khoảng 2.000 tấn lá atiso, mang lại nguồn thu nhập hơn 45 tỷ đồng từ việc bán lá cho doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có nguồn thu từ việc bán hoa và củ, mỗi ha cũng có thêm khoảng 50 triệu đồng. Mối liên kết trồng atiso hiện là chuỗi liên kết bền chặt và có thời gian lâu nhất tính đến thời điểm hiện tại. 

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết