Bắc Hà đồng hành với thanh niên lập nghiệp

15:56 27-09-2023 | :230

Laocaitv.vn - Phong trào "Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp" đang lan tỏa sâu rộng trong các cấp bộ đoàn tại huyện Bắc Hà. Với sự đồng hành của tổ chức đoàn, nhiều mô hình phát triển kinh tế do đoàn viên, thanh niên làm chủ mang lại hiệu quả, khẳng định trí tuệ, quyết tâm của tuổi trẻ vươn lên thoát nghèo, làm giàu.

 

Tốt nghiệp ngành Nông lâm - Đại học Thái Nguyên, có 5 năm công tác tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, anh Giàng Quáng Tiên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Được sự động viên của tổ chức đoàn, cuối năm 2020, anh Tiên cùng một số người bạn thuê 30.000 m2 đất để xây dựng mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm với tên Kale Farm. Cùng với thu hái kale để bán, anh còn chế biến thành bột kale uống liền, bánh kale. 

Anh Giàng Quáng Tiên, chủ trang trại Kale Farm ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, huyện Bắc Hà cho biết: "Thiên nhiên cũng như khí hậu ở đây khá ủng hộ, mọi người quan tâm đến trải nghiệm khu vườn rau cải kale cũng như hưởng thụ khí trời ở đây. Người này truyền cho người kia thì nhiều người biết đến. Mục tiêu chủ yếu của chúng tôi là rau cải kale và những sản phẩm sản xuất từ rau cải kale để giúp một phần nào đó cho bà con, họ sẽ thấy và học hỏi theo". 

Anh Giàng Quáng Tiên cùng một số người bạn khởi nghiệp với các sản phẩm từ cải kale.

Còn với anh Lý Seo Phần ở thôn Bản Phố 2, xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, lại chọn cho mình hướng khởi nghiệp bằng mô hình homestay. Du lịch Bắc Hà phát triển, lượng khách tăng cao, anh Phần rất tự tin. "Cũng đã đầu tư nhiều hơn để đáp ứng được lượng khách. Khi khách đến, bản thân là người làm homestay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho khách các sản phẩm của địa phương", anh Lý Seo Phần chia sẻ. 

Cơ sở homestay của anh Lý Seo Phần ở thôn Bản Phố 2, xã Bản Phố.

Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Huyện đoàn Bắc Hà chú trọng hỗ trợ thành lập các mô hình câu lạc bộ giúp thanh niên phát triển kinh tế; phối hợp giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp trên không gian mạng; tổ chức diễn đàn kết nối cung - cầu hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã phối hợp tổ chức tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho gần 20.000 đoàn viên thanh niên; nhận ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho thanh niên vay với tổng dư nợ trên 103 tỷ đồng. 

Anh Lý Seo Thồng, Bí thư Huyện đoàn Bắc Hà cho biết thêm: "Huyện đoàn Bắc Hà xác định sẽ tiếp tục duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ khởi nghiệp trên địa bàn huyện. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thăm nắm tình hình cơ sở, đặc biệt là các đối tượng thanh niên nông thôn có các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp". 

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của Huyện đoàn Bắc Hà ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Qua đó, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức đoàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trung Hiếu

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết