Bắc Hà tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì môi trường năm 2018

14:00 05-06-2018 | :931

Laocaitv.vn - Sáng 5/6, UBND huyện Bắc Hà đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì môi trường năm 2018, với chủ đề “Bảo vệ môi trường nông thôn”, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lào Cai; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Quang cảnh lễ phát động. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ngày Môi trường thế giới năm 2018 có chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm kêu gọi cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng hộp, túi nhựa và nilon, góp phần bảo vệ môi trường bền vững. Bởi hiện nay, Việt Nam là một trong 5 quốc gia có số lượng rác thải nhựa, thải ra môi trường nhiều nhất trên thế giới, gây ra những tác động xấu cho môi trường sống, hệ sinh thái và sức khỏe con người.

Trong những năm qua, huyện Bắc Hà đang phải đổi mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Hàng năm, ngành sản xuất tiểu thủ công nghiệp, sản xuất nông nghiệp, lượng chất thải chăn nuôi, cơ bản chưa được quản lý, kiểm tra, xử lý đúng quy trình. Người nông dân vẫn còn sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và kích thích sinh trưởng, trong đó chủ yếu là thuốc diệt cỏ. Bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng người dân thường vứt bừa bãi ngay tại nơi pha thuốc như quanh bờ suối, bờ ruộng, rìa đồi…

Đông đảo cán bộ chiến sỹ và người dân huyện Bắc Hà tham gia lễ phát động. (Ảnh: Trung Hiếu)

Có thể nói, việc thu gom và xử lý rác thải tại khu vực nông thôn phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thu gom và xử lý rác thải chưa triệt để, chủ yếu là do nhận thức của người dân còn hạn chế và ý thức về bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của bà con chưa cao. Về khách quan, khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn trong cơ sở hạ tầng; bãi rác tập trung chưa có hoặc ở cách xa khu dân cư; phương tiện thu gom rác chưa được đầu tư trong khi nhu cầu xử lý rác thải ngày càng cao. Để thực hiện tốt tiêu chí môi trường, nhiều địa phương đang đưa vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn trở thành phong trào thi đua với sự tham gia của các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân… gắn với các chương trình, hoạt động cụ thể như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”...

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND huyện Bắc Hà đã tuyên truyền tới cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, khách du lịch đến với Bắc Hà tích cực chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực như cắt giảm và thay đổi thói quen sử dụng nhựa, túi nilon khó phân hủy sang sử dụng các sản phẩm từ vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường.

Các đại biểu cùng người dân thu gom, xử lý rác thải, khơi thông rãnh thoát nước tại Hồ Na Cồ. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia dọn vệ sinh, thu gom, xử lý chất thải tại, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước tuyến đường đi bộ xung quanh khu vực công viên Hồ Na Cồ./.

Trung Hiếu (Đài TT – TH huyện Bắc Hà)


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết