Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

13:35 25-07-2019 | :277

Laocaitv.vn - Sáng 25/7, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đấu tranh phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, 138/CP; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Ban Thường trực; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Lào Cai có lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

6 tháng đầu năm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước diễn ra phức tạp. Tình trạng vận chuyển ma túy, buôn bán hàng giả khó kiểm soát. Đặc biệt là hàng giả, hàng nhái, giả mạo xuất xứ Made in Việt Nam để gian lận thương mại gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Tuyến biên giới phía Bắc, trong điểm là các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, lợi dụng địa bàn biên giới có nhiều lối mở, các đối tượng vận chuyển trái phép hàng hóa…

Cũng trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 85.892 vụ việc vi phạm (giảm 16% so với cùng kỳ 2018); thu nộp ngân sách Nhà nước gần 7.000 tỷ đồng; khởi tố 1.311 vụ, với 1.546 đối tượng. Các lực lượng chức năng như: Công an, hải quan, thuế, biên phòng, cảnh sát biển, lực lượng quản lý thị trường và các địa phương đã tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả; kịp thời phối hợp triển khai có hiệu quả các phương án đấu tranh qua đó hạn chế tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Về tình hình tội phạm, 6 tháng đầu năm trên toàn quốc đã xảy ra 25.617 vụ phạm pháp hình sự. Các vụ việc chủ yếu liên quan đến kinh tế, buôn bán người, tội phạm ma túy (thu giữ 750 kg heroin, 4.993 kg và 511.312 viên ma túy tổng hợp 571 kg cần sa, tăng 4453kg so với 2018)… Tình hình tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng, hoạt động manh động, nguy hiểm. Một số vụ đặc biệt nguy hiểm, giết người gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra. Tình hình tội phạm ma túy có tính chất xuyên quốc gia, tội phạm núp bóng doanh nghiệp, bảo kê, mua bán người ngày càng diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó các cơ quan chuyên môn, các cấp, các ngành đã tập trung phối hợp đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó đã điều tra, triệt phá trên 21.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt 45.570 đối tượng, đạt tỷ lệ 82,25%; án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 91,6%, triệt phá 1.392 băng nhóm tội phạm các loại. Công an các địa phương đã đấu tranh xác lập nhiều chuyên án lớn bắt giữ nhiều vụ liên quan đến hoạt động băng nhóm, hoạt động tín dụng đen…

Đối với tỉnh Lào Cai, 6 tháng đầu năm công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng chống tội phạm được tăng cường; sự tham gia phối hợp của lực lượng chức năng được đẩy mạnh; kịp thời đấu tranh có hiệu quả với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, nhất là trên tuyến biên giới và các lối mở; vấn đề đấu tranh phòng chống tội phạm được lực lượng chức năng tích cực triển khai triệt phá; đặc biệt là với tình hình tội phạm ma túy, an ninh trật tự, hoạt động tín dụng đen.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả mà các bộ, ngành, địa phương đạt được trong thời gian qua. Sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương đã góp phần giảm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo kinh tế xã hội phát triển ổn định. Trong công tác phòng chống tội phạm, đã kịp thời đấu tranh, kéo giảm sự tăng tội phạm trên các lĩnh vực, đảm bảo địa bàn ổn định, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, đồng chí Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại trong công tác đấu tranh chống buôn lậu đó là vấn đề trốn thuế, gian lận thương mại… vẫn diễn biến phức tạp, có quy mô lớn, nhất là sản xuất hàng giả, ảnh hướng lớn đến kinh tế đất nước và môi trường đầu tư. Tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, có tính chất nghiêm trọng như tội phạm ma túy, buôn người, dâm ô trẻ em, tội phạm công nghệ cao chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, một số người đứng đầu thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện bao che, thiếu kiên quyết… Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình để nghị các bộ, ngành, địa phương cần đánh giá rõ nguyên nhân đạt được cùng những tồn tại để đề ra giải pháp triển khai thực hiện đấu tranh chống buôn lậu, phòng chống tội phạm trong 6 tháng còn lại của năm đạt kết quả cao hơn. Tiếp tục triển khai nghiêm túc có hiệu quả các Chỉ thị của Ban Chỉ đạo 389, 138; làm tốt công tác dự phòng, không để bị động bất ngờ trước các tình huống; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu… để việc đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại… với tinh thần phòng là chính. Do đó các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cả hệ thống chính trị phải quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Tin, ảnh: Việt Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết