Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

16:12 26-04-2019 | :317

Laocaitv.vn - Sáng ngày 26/4, UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Tập đoàn hóa chất Việt Nam, nhằm bàn các giải pháp giúp các đơn vị thành viên của tập đoàn phát huy hiệu quả đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc. Cùng tham gia buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố liên quan. Về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn hóa chất Việt Nam và lãnh đạo một số đơn vị thành viên của tập đoàn

Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam và Công ty Cổ phần DAP số 2 là hai công ty thành viên đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Theo dự báo, trong thời gian tới, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam khó có thể được cải thiện, thậm chí còn tiếp tục giảm sút bởi một số vương mắc liên quan đến triển khai các dự án về bảo vệ môi trường, Dự án điều chỉnh lại công suất của các nhà máy tuyển phù hợp với nhu cầu thực tế, đặc biệt là gắn với lộ trình phát triển của đô thị Lào Cai. Cùng với đó, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 đã đi vào sản xuất ổn định, tuy nhiên, sản lượng chưa đạt được theo thiết kế, cụ thể: Năm 2018, đơn vị mới chỉ sản xuất được khoảng 240 ngàn tấn, bằng 73% công suất thiết kế. Nguyên nhân là do khó khăn về thị trường tiêu thụ, đặc biệt là trong quá trình vận hành, nhà máy đã để xảy ra khá nhiều sự cố về môi trường, dẫn đến đình trệ sản xuất, đó là chưa kể đến những thiệt hại do phải bồi thường, khắc phục hậu quả... Trên cơ sở hàng loạt những khó khăn của các đơn vị thành viên, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai tạo điều kiện, đặc biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất giúp các đơn vị thành viên của tập đoàn có thể triển khai các dự án một cách thuận lợi.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Lào Cai sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất về thủ tục hành chính, cũng như các cơ chế trong tầm kiểm soát để Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam cũng như các đơn vị thành viên khác của tập đoàn hóa chất khắc phục được khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, phù hợp với hoạch định phát triển kinh tế - xã hội của Lào Cai. Tuy nhiên, về phía các doanh nghiệp cũng cần phát huy tính chủ động, đặc biệt là trong cơ chế thị trường, sức ép cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Tập đoàn hóa chất Việt Nam xây dựng kế hoạch, cùng với tỉnh làm việc với các bộ, ngành Trung ương, thống nhất các giải pháp, phương án khắc phục khó khăn, trình Chính phủ quyết định trong thời gian sớm nhất.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết