Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai

23:42 15-05-2018 | :750

Laocaitv.vn - Sau khi khảo sát thực tế tại một số địa phương trong tỉnh Lào Cai, chiều ngày 15/5/2018, đoàn công tác Ban tổ chức Trung ương do đồng chí Đỗ Thị Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương) làm Trưởng đoàn cùng đại diện Cục Bảo vệ Chính trị nội bộ, Vụ Nghiên cứu, UBKT Trung ương và các thành viên đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai xung quanh việc khảo sát các đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Lào Cai. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Đặng Phi Vân, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đại diện Thường trực các huyện ủy, Thành ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Phi Vân, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy báo cáo với đoàn công tác một số nội dung trong việc thực hiện Kế hoạch của Ban Tổ chức Trung ương về việc khảo sát 4 đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Lào Cai, gồm: Đề án về xây dựng Quy định về rà soát, sàng lọc, đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi đảng; Đề án xây dựng Hướng dẫn khung để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; Đề án về sửa đổi, bổ sung Quy định về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên tham gia sinh hoạt tôn giáo và Đề án về sửa đổi, bổ sung Quy định về kết nạp lại đối với đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng, kết nạp quần chúng vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Phương Liên

Cụ thể, đối với Đề án Quy định về rà soát, sàng lọc, đưa những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Tỉnh ủy Lào Cai đồng tình cao, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải rà soát, sàng lọc, kịp thời đưa ra khỏi Đảng những người thoái hoá biến chất, không đủ tư cách đảng viên, góp phần tích cực củng cố tổ chức đảng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên của Đảng. Tuy nhiên, công tác sàng lọc đội ngũ đảng viên cần được thực hiện kiên quyết nhưng hết sức thận trọng, khách quan, đúng thủ tục, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đối với Đề án xây dựng “Hướng dẫn khung để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên”, Tỉnh ủy Lào Cai cũng nêu rõ thực trạng công tác kết nạp đảng viên trong thời gian qua; vấn đề chất lượng đội ngũ đảng viên, nhất là số đảng viên mới được kết nạp, sự cần thiết phải xây dựng hướng dẫn khung về kết nạp đảng viên, đặc biệt là những quy định, hướng dẫn của Trung ương cần được sửa đổi, bổ sung để công tác phát triển đảng viên được tốt hơn, nâng cao được chất lượng kết nạp đảng viên. Trong đó đề nghị Trung ương quy định giao cho Ban Tổ chức tỉnh, Thành uỷ (hoặc tương đương) thẩm định và có ý kiến bằng văn bản đối với những trường hợp kết nạp lại; kết nạp người trên 60 tuổi; chủ doanh nghiệp tư nhân; quần chúng vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình; quần chúng là già làng, trưởng bản, người có uy tín, đang sinh sống ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm giảm các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ về nguyên tắc.

Đối với Đề án “sửa đổi, bổ sung Quy định số 123 của Bộ Chỉnh trị khóa IX về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên tham gia sinh hoạt tôn giáo”, khẳng định chính sách sử dụng cán bộ, công chức là người có đạo tại Lào Cai được thực hiện nghiêm túc đúng theo quy định của Trung ương. Đề nghị Trung ương có chủ trương cụ thể về việc xem xét kết nạp những quần chúng theo đạo Tin lành, trước hết là quần chúng ở những nơi thực hiện thí điểm sinh hoạt đạo Tin lành theo điểm nhóm, có động cơ phấn đấu tốt.

Đối với Đề án “sửa đổi, bồ sung Quy định số 173 của Ban Bí thư khóa XI về kết nạp lại đối với đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng, kết nạp quần chúng vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng”. Từ khi thực hiện Quy định số 173 đến tháng 3/2018, toàn tỉnh Lào Cai đã kết nạp được 69 quần chúng vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình vào Đảng. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa cao. Về vấn đề kết nạp vào Đảng đối với người tảo hôn, đề nghị Ban Tổ chức Trung ương nên nghiên cứu theo hướng cho phép kết nạp đối với những quần chúng tảo hôn hiện ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế về nhận thức; đối với những người ở vùng thuận lợi, dân trí cao không xem xét kết nạp.

Tại buổi làm việc, đại diện thường trực các huyện ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc từ chính quy định của Trung ương liên quan đến 4 đề án trên đang thực hiện tại Lào Cai, đồng thời kiến nghị Ban Tổ chức Trung ương  tiếp tục nghiên cứu, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung đặc biệt là trong công tác phát triển đảng viên mới phù hợp với đặc thù vùng cao, biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Đồng chí Đỗ Thị Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương) phát biểu tại buổi làm việc.

Ảnh: Phương Liên

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thị Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Đảng viên (Ban Tổ chức Trung ương) nêu rõ: Qua khảo sát thực tiễn tại cơ sở cũng như những ý kiến, đề xuất tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Lào Cai, đoàn công tác đã nắm bắt được những nội dung cơ bản, đặc biệt là những tồn tại, bất cập cần được điều chỉnh liên quan đến các đề án trên. Đây chính là cơ sở thực tiễn để Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các Đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh nhấn mạnh tầm quan trọng của các Đề án mà Ban Tổ chức Trung ương đang tiến hành kháo sát tại các địa phương. Thực tế ở Lào Cai cho thấy, vấn đề quan trọng là quy trình, cách thức tổ chức triển khai cần có hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho từng đề án, tuy nhiên, quá trình thực hiện phải tính đến đặc thù địa phương, vùng miền. Qua đó, góp phần tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên, đi kèm với các quy định cần phải coi trọng công tác kiểm tra giam sát, làm tốt công tác phân công đảng viên. Những kiến nghị của Lào Cai là xuất phát từ thực tiễn, với mục tiêu vừa đảm bảo nguyên tắc của Đảng, vừa phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đảm bảo xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết