Báo động nạn trộm cắp thiết bị đường bộ

08:02 30-07-2019 | :806

Laocaitv.vn - Một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời gian qua xảy ra tình trạng bị mất trộm, phá hoại các thiết bị đường bộ như hộp giảm xung, tôn sóng hộ lan, biển báo an toàn giao thông…, điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, mà còn gây thất thoát tài sản nhà nước.

Hộp giảm xung, bu lông... là những phụ kiện để liên kết giữa tôn lượn sóng chắn hai bên đường với trụ đỡ, được gắn ở những đoạn đường đồi dốc, quanh co và vực thẳm nhằm đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: Minh họa)

Tuyến đường tỉnh lộ 152 với chiều dài hơn 40 km, là tuyến đường quan trọng nối thị trấn Phố Lu của huyện Bảo Thắng với huyện Sa Pa, tuyến đường trên được giao cho Công ty cổ phần Đường bộ Lào Cai quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có tình trạng mất trộm, phá hoại các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông như một số tấm hộ lan đã bị kẻ gian tháo dỡ, nhiều hộp giảm chấn, bu lông hộ lan bị lấy cắp, gây nên nhiều bức xúc trong nhân dân. Ông Vàng A Tân, thôn La Ve, xã Bản Hồ, huyện Sa Pa chia sẻ: "Tình trạng mất trộm hoặc phá hỏng các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại đấy, bởi vì các biển báo bị mất nên người dân dễ bị đi nhầm, nhất là chỗ nào đặt các biển báo sạt lở bị hỏng thì càng nguy hiểm khi đi vào”.

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên, trên tuyến tỉnh lộ 152 xảy ra mất cắp thiết bị, vật tư đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, trước đó, vào ngày 18/4/2018, Công ty cổ phần Đường bộ Lào Cai đã đi kiểm tra trên tuyến thì phát hiện tại Km15 đến km23+400, đường tỉnh lộ 152 thuộc địa phận xã Bản Hồ, huyện Sa Pa đã bị mất trộm, phá hỏng các phụ kiện, hộ lan tôn sóng. Cụ thể, các đối tượng đã lấy di 3 tấm tôn sóng, hơn 200 bu lông hộ lan và nhiều hộ giảm chấn, điều đáng nói, những món đồ này được bán với giá rất rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng, giá trị tài sản không lớn, song hậu quả để lại là khôn lường. Hộp giảm xung, bu lông... là những phụ kiện để liên kết giữa tôn lượn sóng chắn hai bên đường với trụ đỡ, được gắn ở những đoạn đường đồi dốc, quanh co và vực thẳm nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Khi các thiết bị này bị kẻ xấu lấy cắp sẽ làm các lá chắn tôn lượn sóng hai bên đường không còn chức năng bảo hộ cho các phương tiện giao thông khi gặp sự cố, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Đào A Khởi, Chủ tịch UBND xã Bản Hồ, huyện Sa Pa cho biết: “Trên địa bàn xã thì khu vực thôn Hoàng Liên, xã Bản Hồ là khu vực dân cư thưa thớt, tập trung nhiều đối tượng nghiện cũng hay ăn trộm, ăn cắp các thiết bị hộ lan. Công tác tuyên truyền trong thời gian qua cũng không được tốt, đề nghị, các cơ quan cần tăng cường công tác tuyên truyền đến với người dân để người dân hiểu rõ, bảo vệ tài sản nhà nước”.

Ông Nguyễn Ngọc Vỹ, Phó hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Thanh Phú chia sẻ: “Những việc mất trộm các thiết bị như thế này không chỉ gây mất an toàn khi tham gia giao thông mà còn gây mất mỹ quan cho các tuyến đường. Sau khi phát hiện, chúng tôi cũng đã báo về xã, phối hợp cùng với công an để truy tìm, nhưng công tác này rất khó khăn”.

Theo thống kê của Công ty cổ phần Đường bộ Lào Cai, hiện nay, không chỉ ở một số tuyến tỉnh lộ như 151, 152 mà tuyến quốc lộ 4D cũng đang bị một số kẻ gian phá hoại, lấy cắp các thiết bị, vật tư đảm bảo an toàn giao thông. Không những vậy, một số người còn lợi dụng hệ thống biển báo để dán các nội dung quảng cáo làm che khuất và sai lệch nội dung được cảnh báo, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Được biết, trong các vụ mất cắp thiết bị, vật tư, phá hoại công trình giao thông, Công ty cổ phần Đường bộ Lào Cai, công an các huyện, thành phố và chính quyền các xã nơi xảy ra mất cắp thiết bị, vật tư công trình vẫn đang tích cực phối hợp truy tìm thủ phạm và tìm lại các thiết bị đã mất. Để phòng ngừa, ngăn chặn nạn trộm cắp thiết bị, vật tư, phá hoại công trình giao thông, vấn đề đặt ra là cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đặc biệt ở cấp cơ sở để mọi người dân nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ công trình công cộng. Ông Cù Ngọc Chung, Giám đốc Công ty cổ phần Đường bộ Lào Cai cho biết: “Về phía công ty cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức những buổi tuyên truyền, gặp gỡ để làm sao cho ý thức người dân được nâng lên. Tại các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ 4D, công ty cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương để tìm các đối tượng vi phạm xử lý theo quy định pháp luật”.

Đánh cắp, phá hoại các thiết bị giao thông, hành vi không những vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng của người tham gia giao thông khi các thiết bị cảnh báo giao thông không còn tác dụng. Thiết nghĩ, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, các cơ quan chức năng của tỉnh cần tăng cường công tác điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để sớm chấm dứt nạn mất trộm, phá hoại các thiết bị giao thông đang diễn ra hiện nay./.

Thế Long


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết