Bảo Hà nỗ lực nâng cao tiêu chí thu nhập

14:30 27-10-2023 | :94

Laocaitvvn - Lỡ hẹn về đích nông thôn mới vào năm 2021, bởi nhiều nguyên nhân, thời điểm này, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên đang tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn năm 2023 này. Trong đó, trọng tâm là tiêu chí thu nhập.

Bảo Hà quy hoạch thành 4 vùng trọng điểm phát triển kinh tế.

Một trong những giải pháp để hoàn thành tiêu chí quan trọng này được xã Bảo Hà tập trung chỉ đạo thực hiện, đó là tổ chức lại sản xuất, khai thác phát huy tốt lợi thế tự nhiên. Căn cứ vào đặc điểm, điều kiện cụ thể, xã quy hoạch thành những vùng sản xuất khác nhau. Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Trong thời gian vừa qua, để đảm bảo tiêu chí về thu nhập thì chúng tôi có mấy giải pháp như quy hoạch lại vùng sản xuất, quy hoạch theo khí hậu thổ nhưỡng địa kinh tế từng khu vực".

Theo đó, 4 vùng trọng điểm phát triển kinh tế đã được nghị quyết Đảng bộ xã xác định: Vùng kinh tế thứ nhất là vùng trồng cây ăn quả kết hợp trồng hoa phục vụ cho nhu cầu du lịch tâm linh tại địa phương. Vùng kinh tế thứ hai, tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp, trồng rừng gắn với chế biến. Vùng kinh tế thứ ba, khu vực trung tâm được quy hoạch phát triển du lịch, dịch vụ. Vùng kinh tế thứ tư là tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Anh Trần Văn Cầu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Bảo Hà đã quy hoạch 4 vùng phát triển kinh tế. Trong đó, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao và được người dân ủng hộ trong việc quy hoạch phát triển kinh tế của xã Bảo Hà".

Hiện tiêu chí thu nhập của Bảo Hà đã hoàn thành, bình quân đạt 48 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 13%.

Anh Trương Đại Nghĩa, thôn Bùn 4, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên cho biết: "Khu vực nào em cảm thấy hợp thì đưa cây ăn quả vào, không thì em trồng cây lấy gỗ. Phát triển chăn nuôi em thấy phù hợp với con dê nên em đầu tư mạnh vào nuôi con dê, trâu, bò".

Trong quá trình thực hiện, xã phân công các đồng chí trong ban thường vụ, ban chấp hành, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn ngay tại cơ sở. Bằng những giải pháp cụ thể, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các vùng kinh tế của Bảo Hà đã dần hình thành rõ nét, tạo việc làm và thu nhập cao cho người dân. Đến thời điểm này, tiêu chí thu nhập đã hoàn thành, bình quân đạt 48 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 13%./.

Việt Hùng – Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết