Bảo Thắng giải bải toán thực hiện tiêu chí thu nhập

18:25 02-06-2019 | :571

Laocaitv.vn - Theo lộ trình của tỉnh, cuối năm 2020, Bảo Thắng sẽ trở thành huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, Bảo Thắng đã và đang chỉ đạo các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới phát huy nội lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện những tiêu chí còn lại của chương trình. Đặc biệt, huyện chú trọng đến các giải pháp nâng cao tiêu chí thu nhập, lấy đó làm đòn bẩy, giúp các xã nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn và phấn đấu cán đích nông thôn mới đúng lộ trình kế hoạch đặt ra.

Năm 2018 TNBQ đầu người huyện Bảo Thắng tăng trên 5,5 triệu đồng so với năm 2017

Để gia tăng giá trị thu nhập trên 1 diện tích đất canh tác, từ đó nâng cao thu nhập đầu người ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, tùy theo điều kiện đất đai, trình độ canh tác của từng vùng mà huyện Bảo Thắng chỉ đạo các địa phương qui hoạch các vùng sản xuất lương thực hàng hóa, vùng rau, hoa chuyên canh an toàn, ứng dụng công nghệ cao, phát triển mạnh các cây trồng có giá trị kinh tế cao như dứa, chuối, cây ăn quả theo hướng cải tạo vườn tạp. Cùng với đó, là đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ… để tạo việc làm và nguồn thu nhập. Kết quả, cuối năm 2018, giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác của Bảo Thắng đạt 77,6 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người ỏ khu vực nông nghiệp, nông thôn đạt trên 33 triệu đồng/năm, tăng trên 5,5 triệu đồng so với năm 2017, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Theo ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: "Có được kết quả này là do địa phương đã chuyển dịch cơ cấu nội ngành nông nghiệp đúng hướng, tạo điều kiện để bà con có cơ hội tiếp cận các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế gia đình của Nhà nước, đây là bước quan trọng để tiêu chí thu nhập đạt được hiệu quả và bền vững".

Thực tế này có thể thấy rõ xã Trì Quang, địa phương dự tính về đích nông thôn mới vào cuối năm 2019 này. Là địa bàn vùng sâu, ruộng cấy lúa ít, trong khi đất lâm nghiệp rất nhiều, để nâng cao được tiêu chí thu nhập bình quân đầu người, Trì Quang đã tập trung vào thế mạnh kinh tế rừng. Theo đó, xã khuyến khích người dân mở rộng diện tích các đồi quế, đồi mỡ và thành lập các cơ sở bóc gỗ dán, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động địa phương, hiện toàn xã Trì Quang có tới trên 1.700 ha rừng, trong đó có tới 70% là rừng sản xuất. Những năm gần đây, sản phẩm lâm nghiệp được giá, nhờ vậy, đời sống nông dân Trì Quang đã được cải thiện hơn trước rất nhiều. 

Tạo điều kiện để người dân được vay vốn, phát triển sản xuất là một trong những giải pháp cải thiện tiêu chí thu nhập

Để các hộ dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, huyện Bảo Thắng đã vận dụng hết các nguồn lực, trong đó tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân vay vốn. Tín chấp cho các hộ dân, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để mở rộng, phát triển sản xuất là một trong những giải pháp cải thiện tiêu chí thu nhập được xã Phong Niên thực hiện hiệu quả. Liên tiếp trong 2 năm 2017 và 2018, gần 2000 hộ dân trên địa bàn xã này được vay vốn thông qua ngân hàng chính sách xã hội, với tổng dư nợ lên tới cả trăm tỷ đồng. Để người dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, xã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể tư vấn, hướng dẫn người dân phát triển mô hinh kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi hộ, trong đó, chăn nuôi và cải tạo vườn tạp được xác định là thế mạnh của địa phương. 

Tại xã Bản Cầm, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng được địa phương này chỉ đạo bà con nông dân thực hiện, tuy nằm dọc trục đường Quốc lộ 70, song Bản Cẩm có những thôn bản gần như 100% là đồng bào người dân tộc HMông hoặc người Dao, do vậy, điều kiện kinh tế giữa các thôn không đồng đều, hết năm 2017, xã Bản Cầm mới đạt bình quân 23 triệu đồng một người một năm. Để giải được bài toán khó tăng thêm 7 triệu đồng/người trong năm 2018 và những năm tiếp theo đạt mức chuẩn theo đúng qui định của TW đề ra, xã đã tính toán kỹ từng cây trồng, vật nuôi, ngành nghề có thể phát huy ở địa phương để tăng thu nhập cho từng hộ gia đình. Năm 2018, Bản Cầm hoàn thành được tiêu chí  thu nhập đầu người, tuy nhiên, theo ông Lưu Vũ Anh, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Bản Cẩm cho biết: "Mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện vẫn chưa thực sự bền vững, vì vậy, địa phương đã có những tính toán kỹ cho những bước tiếp theo. Cụ thể, xã tích cực định hướng cho bà con nhân dân để phát triển đồng đều như chăn nuôi, nông nghiệp, đối với việc cải tạo cây ăn quả thì xã cũng đã đưa những giống cây có năng suất, chất lượng tốt, phù hợp với địa phương để đưa vào trồng".

Từ đầu đến nay, sản xuất nông lâm nghiệp của tỉnh Lào Cai nói chung và của huyện Bảo Thắng nói riêng gặp nhiều khó khăn. Song với định hướng chỉ đạo chắc chắn của các cấp chính quyền, các phòng ban chuyên môn và sự chủ động vào cuộc, bảo vệ sản xuất của bà con nông dân, kinh tế nông nghiệp của Bảo Thắng vẫn đạt mức tăng trưởng đảm bảo. Huyện vẫn tiếp tục là địa phương dẫn đầu trong phong trào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là vùng trọng điểm sản xuất nông lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản của tình. Với những giải pháp tạo thu nhập trước mắt và lâu dài theo hướng bền vững, Bảo Thắng hoàn toàn có thể đạt được tiêu chí thu nhập theo đúng kế hoạch đề ra và khi thu nhập của người dân được nâng cao, việc hoàn thành các tiêu chí còn lại của chương trình nông thôn mới được địa phương xác định sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết