Bảo Thắng quan tâm bảo tồn văn hóa các dân tộc

20:55 22-06-2023 | :595

Laocaitv.vn - Huyện Bảo Thắng có 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, nhiều dân tộc còn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống. Tuy nhiên, nếu không quan tâm bảo tồn sẽ dẫn đến nguy cơ mai một. Do vậy, đã có nhiều chương trình, đề án, dự án được triển khai tại địa phương nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Các thành viên trong đội văn nghệ thôn Nhuần 3, xã Phú Nhuận say sưa tập luyện.

Những lời ca, điệu múa được các thành viên ở nhiều đội văn nghệ thôn bản trên địa bàn say sưa biểu diễn, tập luyện. Họ phấn khởi vì nay đã có sân chơi để được thể hiện tài năng ca múa của bản thân. Những người có kinh nghiệm hướng dẫn cho người mới biết trên tinh thần giữ gìn, lưu truyền văn hóa dân tộc. "Mong muốn sau này các cụ, các bà truyền cho lớp trẻ rồi truyền cho em để sau này em còn truyền dạy cho các cháu", chị Nguyễn Thị Tình, thôn Nhuần 3, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng chia sẻ.

Bà Hoàng Thị Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng nói: "Các nghệ nhân có kinh nghiệm thì cũng đã truyền dạy cho thế hệ trẻ biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình".

Nhiều chương trình, dự án được triển khai nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Năm 2023, đội văn nghệ của đồng bào Dao, Mông, Tày tại các xã Phú Nhuận, Phong Niên được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả. Đây là kết quả thực hiện Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn. "Có sự hướng dẫn nhiệt huyết của các thầy, các cô và đặc biệt là các nghệ nhân truyền thống của đồng bào đã đem lại cho chúng ta rất nhiều nội dung. Như chúng ta đã thấy, đồng bào rất hăng say trong các điệu múa khèn cũng như là các điệu múa sinh tiền", ông Lữ Văn Bình, công chức Văn hóa – Xã hội, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng cho biết.

Ngoài việc nỗ lực phục dựng, bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống có nguy cơ bị mai một, huyện Bảo Thắng cũng đang xây dựng các cộng đồng, làng bản văn hoá gắn với du lịch, từ đó biến di sản thành tài sản. Bà Lê Hải Thanh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bảo Thắng cho hay: "Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho huyện để lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ cho già làng, trưởng bản và nghệ nhân ưu tú để tiếp tục thực hiện các lớp truyền dạy cho đồng bào".

Việc triển khai các chương trình, đề án, dự án cũng như sự vào cuộc tích cực của ngành văn hóa và các địa phương trong tỉnh đang tạo động lực cho bà con các dân tộc bảo tồn, phát huy và thêm trân trọng nét đẹp văn hóa truyền thống.

Đức Trung


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết