Bảo Thắng sáng tạo để phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả

09:54 07-01-2024 | :285

Laocaitv.vn - Ngoài lĩnh vực chăn nuôi đặc biệt phát triển, sản xuất nông nghiệp của Bảo Thắng còn có nhiều tiêu chí dẫn đầu tỉnh như: Giá trị trên mỗi ha đất canh tác cao nhất; thu nhập bình quân đầu người/năm cao nhất tỉnh. Thành công đó có được nhờ huyện đã có những giải pháp phù hợp để xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa đảm bảo tính bền vững.

Chuyên về mặt hàng dược liệu và nông sản, Hợp tác xã Mạnh Hương hiện sở hữu 5 sản phẩm OCOP. Từ khi xây dựng được thương hiệu, doanh thu của HTX tăng vọt. Đây là cơ sở để HTX kết nối với nông dân xã Gia Phú mở rộng thêm gần 20 ha cây dược liệu hiện có, đầu tư phát triển thêm sản phẩm OCOP trong năm tới.

Ông Nguyễn Tiến Mạnh, Giám đốc HTX Nông sản và Dược liệu Mạnh Hương, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Chúng tôi mang sản phẩm của hợp tác xã và của các hợp tác xã khác đã đạt sao OCOP của tỉnh đến giới thiệu với các tỉnh bạn, đã được đông đảo khách hàng và khách du lịch hưởng ứng, tiêu thụ sản phẩm rất tốt".

 

HTX Nông sản và Dược liệu Mạnh Hương có nhiều sản phẩm đạt sao OCOP.

Huyện Bảo Thắng đặc biệt ưu tiên hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng thương hiệu cho hàng hóa nông sản. Trên cơ sở đó, các vùng trồng trọt dần chuyển sang chăm sóc theo quy chuẩn an toàn, hướng tới hữu cơ và kết nối với các doanh nghiệp, HTX để xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trần Minh Sáng, Bí thư huyện ủy Bảo Thắng cho biết: "Thứ nhất là đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư và đã được cấp phép đầu tư tại Bảo Thắng. Thứ hai về sản phẩm OCOP, hiện nay huyện đã có 36 sản phẩm; riêng năm 2023 công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP. Tất cả sản phẩm này đã đưa lên sàn thương mại điện tử và cho hiệu quả nhất định. Thứ ba là những sản phẩm đặc trưng của huyện cũng đã hình thành các vùng; trong đó, có một số vùng mới, ví dụ như vùng rau của Thái Niên, Gia Phú, vùng chè của Ải Nam, Phú Nhuận". 

 Chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển sang trang trại, gia trại mang lại hiệu quả rất cao.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của tỉnh, dựa trên nền tảng cây trồng, vật nuôi sẵn có, huyện Bảo Thắng đã vận dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế về đất đai, vị trí địa lý và trình độ canh tác của nông dân. Với 3 cây trồng chủ lực là: quế, chè và cây ăn quả, 3 con: lợn, gà, cá làm thế mạnh, huyện đã quy hoạch lại các vùng sản xuất với định hướng phát triển rõ ràng. Lĩnh vực chăn nuôi chuyển từ nhỏ lẻ sang trang trại, gia trại và chủ động hơn về nguồn giống sản xuất tại chỗ. Những cách làm này mang lại hiệu quả rất cao. 

"Bảo Thắng đưa ra 3 mục tiêu để thực hiện Nghị quyết 10. Thứ nhất là thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; thứ hai, phát triển các sản phẩm OCOP là thế mạnh của địa phương và thứ ba là phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh và của huyện", Bí thư Huyện ủy Trần Minh Sáng cho biết thêm.

Kết thúc năm 2023, giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản của huyện đạt 110 triệu đồng, tăng 3,77% so với năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người đạt 72,8 triệu đồng/năm, vượt 1,11% kế hoạch, cao nhất tỉnh. Những kết quả này là động lực để Bảo Thắng tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững theo tinh thần Nghị quyết 10 của tỉnh.

An Hồng - Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết