Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch ở Hợp Thành

22:36 07-06-2024 | :1454

 

Laocaitv.vn - Với xu thế của đời sống và phát triển xã hội, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc ngày càng có nguy cơ bị mai một. Do vậy, việc thành lập các đội văn nghệ, câu lạc bộ bản sắc tại xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai là hết sức cần thiết, góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân.

Những tiết mục văn nghệ truyền thống được các thành viên đội văn nghệ thôn Tượng 1, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai duy trì tập luyện. Khi nông nhàn sẽ sinh hoạt mỗi tuần một buổi, lúc bận rộn thì một tháng chị em tập trung tập luyện một lần, với mong muốn bản sắc văn hóa dân tộc luôn được trân trọng gìn giữ.

Chị Giàng Thị Chanh, thành viên đội văn nghệ thôn Tượng 1 chia sẻ: "Được hỗ trợ một bộ trang phục hoặc một số dụng cụ, giúp cho chúng tôi có tinh thần tham gia hơn. Bởi vì, người dân bình thường không có thu nhập, được hỗ trợ như thế nên cũng rất phấn khởi".

Bà Trần Thị Hưng, Trưởng thôn Tượng 1, Chủ nhiệm CLB bản sắc xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai cho biết thêm: "Câu lạc bộ bản sắc dân tộc của chúng tôi bây giờ phát triển rất tốt. Chị em rất hăng hái tham gia để biểu diễn, ví dụ, có ngày lễ, ngày hội thì đi biểu diễn. Bây giờ, chị em được tập huấn, học hỏi nên múa rất hay, rất đẹp".

Đội văn nghệ thôn Tượng 1 duy trì tập luyện với mong muốn gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Năm 2023, xã Hợp Thành có 3 đội văn nghệ được thành lập và đi vào hoạt động gồm: Đội văn nghệ dân tộc Xa Phó ở thôn Nậm Rịa, đội văn nghệ dân tộc Giáy ở thôn Kíp Tước và đội văn nghệ dân tộc Tày ở thôn Tượng 1, 2, 3. Cùng với đó, xã đã thành lập câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa dân ca, dân vũ dân tộc Tày. Các đội văn nghệ, câu lạc bộ được hỗ trợ kinh phí trong việc thành lập, ra mắt, hỗ trợ trang phục, đạo cụ, trang âm, tập huấn kiến thức về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Ông Bùi Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai thông tin thêm: "Chúng tôi cũng rất quan tâm đến câu chuyện sẽ phát triển du lịch bản sắc gắn với du lịch sinh thái, bản làng. Chính từ sự đầu tư của Nhà nước để duy trì, khôi phục những câu lạc bộ văn nghệ bản sắc sẽ giúp thu hút nhiều hơn lượng khách du lịch và có thêm sản phẩm du lịch khi du khách đến với Hợp Thành".

Các tiết mục văn nghệ truyền thống thu hút du khách nước ngoài.

Cùng với hoạt động của đội văn nghệ, câu lạc bộ bản sắc, xã Hợp Thành còn có các lễ hội, các môn thể thao, nghề truyền thống các dân tộc được bà con trân trọng giữ gìn và phát huy, hướng tới trở thành các sản phẩm du lịch trong tương lai.

Đức Trung


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết