Bảo Yên nhân rộng mô hình "Chính quyền thân thiện"

14:50 10-07-2023 | :347

Laocaitv.vn - Là địa phương đầu tiên trong tỉnh xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện”, huyện Bảo Yên hướng tới mục tiêu người dân - chính quyền - người thực thi công vụ gần nhau hơn, củng cố, nâng cao hơn nữa sự hài lòng, tin cậy của người dân với chính quyền các cấp. 

 

Mô hình “Chính quyền thân thiện” tại Bảo Yên đã tạo được sự chuyển biến tích cực.

Kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2022 – 2025 do Huyện ủy Bảo Yên xây dựng gồm 8 nội dung chính và 50 tiêu chí. Ngoài Bộ phận Một cửa huyện, có thị trấn Phố Ràng, xã Xuân Hòa và Bảo Hà được chọn làm điểm mô hình.

Nét mới của mô hình “Chính quyền thân thiện” là những sự kiện, sự việc của khu dân cư, từng hộ gia đình như: hiến đất làm đường, việc hiếu hỉ đều được chính quyền địa phương nắm rõ, quan tâm chia sẻ. Tại 3 địa phương làm điểm, trong năm qua đã gửi trên 300 thư cảm ơn, 200 thư chúc mừng kết hôn, chúc mừng khai sinh và 87 thư chia buồn đến các cá nhân, tổ chức.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên cho biết: “Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các đồng chí lãnh đạo thị trấn cũng như công chức thường xuyên xuống các tổ dân phố giúp đỡ, hỗ trợ người dân như: hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân làm căn cước công dân, trực tiếp trao thư cho người dân tại gia đình của dân; khuyến khích, hướng dẫn chia sẻ với người dân và đặc biệt là hướng người dân gần gũi với chính quyền hơn”.

Mức độ hài lòng của người dân tại địa phương đạt trên 90%.

Sau 01 năm xây dựng mô hình, có sự cải thiện rõ rệt Chỉ số về thủ tục hành chính của Bộ phận một cửa huyện, TT. Phố Ràng, xã Xuân Hòa, xã Bảo Hà: 100% các TTHC được giải quyết đúng quy định của pháp luật và đúng hạn. Mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền ở các địa phương này đều đạt trên 90%. Anh Đỗ Khắc Cường, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Các cán bộ tại đây hướng dẫn cho Nhân dân rất nhiệt tình, thủ tục thì rất là nhanh gọn”.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” tại Bảo Yên đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, công chức và người dân về xây dựng chính quyền thân thiện, thực sự vì Nhân dân phục vụ. “Làm việc với cấp ủy, chính quyền về việc này để các cấp chính quyền cơ sở hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tác dụng to lớn của mô hình để triển khai thực hiện. Coi đây là việc làm thường xuyên, coi đó là yếu tố góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đảng bộ huyện đã nêu”, đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên nói.

Thành công bước đầu của mô hình cho thấy sự tự nâng cao năng lực, sự thân thiện, tận tâm, chia sẻ, động viên của chính quyền, cán bộ công chức đã tạo ra tâm lý thoải mái cho người dân, giúp người dân cởi mở hơn trong giao tiếp, tin tưởng, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc. Đây là cơ sở để Huyện ủy Bảo Yên nhân rộng mô hình này ra toàn huyện./.

Hồng Thuận - Hoàng Huy

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết