Bát Xát: Nhiều giải pháp tăng cường ứng phó với thiên tai

09:50 22-03-2023 | :202

Laocaitv.vn - Trong điều kiện quỹ đất dành cho việc sắp xếp dân cư ra nơi ở mới còn khó khăn, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, nhiều giải pháp đã và đang được Bát Xát tích cực triển khai, trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao khả năng ứng phó của người dân được chú trọng.

Năm 2020, dự án sắp xếp dân cư ra khỏi vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan với quy mô 70 hộ dân được phê duyệt. Vậy nhưng thời điểm này, dự án vẫn dở dang… “Khu vực này chưa bố trí được nguồn lực nên hiện nay vẫn chỉ nằm ở quy hoạch, 3 năm rồi vẫn chưa được đầu tư. Ngoài điểm này ra, hiện cũng có một số hộ đủ điều kiện xen ghép, tuy nhiên lại mắc về đất đai”, ông Vàng Láo Lở, Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan cho biết.

Nhiều hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cần được di dời đến nơi ở an toàn.

Qua rà soát, xã Phìn Ngan hiện có trên 50 hộ nằm trong vùng nguy cơ cao chưa được di dời đến nơi ở an toàn. Trong khi chờ sắp xếp, bố trí quỹ đất đến nơi ở mới an toàn thì những giải pháp trước mắt nhằm đối phó với thiên tai, nhất là công tác tuyên truyền, nâng cao khả năng ứng phó cho người dân được quan tâm.

Bà Trần Thị Hồng Mơ, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Phìn Ngan cho biết: “Nguy cơ sạt lở ở xã Phìn Ngan rất là cao, các thầy cô luôn tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh đề cao cảnh giác. Học sinh bán trú cuối tuần về nhà, nhất là vào những ngày mưa lũ phải đi qua sông suối thì thầy cô phải bàn giao cho bố mẹ tại cổng trường”.

Từ tháng 5/2021 đến hết năm 2022, huyện Bát Xát mới di chuyển được 32/193 hộ thuộc 7 xã ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm. Như vậy, vẫn còn trên 160 hộ cần được di dời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiến độ chậm, trong đó nguyên nhân chính là do khó khăn trong bố trí quỹ đất tái định cư.

Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão, huyện Bát Xát xây dựng kế hoạch và các phương án cảnh báo thiên tai. Cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức thì việc di chuyển dân ra khỏi vùng nguy hiểm vẫn cần được quan tâm tháo gỡ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bà con.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết