Bát Xát nỗ lực hoàn thành sớm công tác điều tra, thu thập thông tin dân tộc thiểu số

17:28 21-07-2024 | :128

Laocaitv.vn - Với 53 địa bàn, trên 1.700 hộ người dân tộc thiểu số được chọn để điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội, Bát Xát đứng thứ 4 toàn tỉnh về số hộ cần phỏng vấn, thu thập thông tin. Triển khai đồng bộ các giải pháp, địa phương đã đạt nhiều kết quả, tạo tiền đề hoàn thành công tác điều tra trước thời hạn.

Ngày mùa, công việc đồng áng bận rộn, song khi được trưởng thôn nhắc lịch, bà Vùi Thị Yên, ở tổ 14, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát đã dành thời gian ở nhà để điều tra viên đến phỏng vấn, thu thập thông tin. Bà Yên cũng chuẩn bị đầy đủ các thông tin của gia đình để việc điều tra thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.

Bà Yên cho biết: "Tôi đã phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin cho điều tra viên. Cũng mong sau cuộc điều tra, Đảng, Nhà nước có thêm nhiều chính sách hỗ trợ người dân tộc thiểu số, để chúng tôi có cuộc sống tốt hơn".

Các điều tra viên thu thập thông tin tại gia đình bà Vùi Thị Yên.

Địa bàn rộng, dân cư phân tán là những thách thức đối với địa phương khi thu thập thông tin. Để đạt mục tiêu đề ra, Bát Xát chú trọng tuyên truyền; đồng thời, lựa chọn điều tra viên có kỹ năng giao tiếp tốt, sử dụng thiết bị công nghệ thành thạo, nhiệt tình với công việc.

Anh Nguyễn Ngọc Ruệ, điều tra viên thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát cho biết: "Trong bộ câu hỏi có rất nhiều lĩnh vực, mất nhiều thời gian thu thập thông tin, có gia đình mất hơn 1 tiếng. Phải hiểu, nắm được quy trình thì cuộc điều tra sẽ nhanh và chính xác hơn".

Công tác điều tra, thu thập thông tin các dân tộc thiểu số được huyện Bát Xát khẩn trương thực hiện.

Tính đến hết ngày 20/7, huyện Bát Xát đã điều tra được 35% số hộ gia đình thuộc diện điều tra. Với mục tiêu hoàn thành trước ngày 01/8, địa phương đang nỗ lực triển khai, nhất là tại địa bàn khó khăn. 

Ông Hoàng Việt Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Bát Xát cho biết thêm: "Tổng số lượng điều tra viên được huy động là 45 người, địa hình rộng, đồng bào dân tộc thiểu số sống rải rác, lực lượng điều tra viên vất vả nhưng rất cố gắng, nhận được sự ủng hộ của người dân".

Cùng với huyện Bát Xát, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ. Việc thu thập thông tin, phản ánh đầy đủ, chính xác thực trạng dân số và nhà ở là điều kiện quan trọng để Đảng, Nhà nước xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết