Bát Xát quan tâm đào tạo nghề cho lao động

16:19 01-03-2024 | :189

Laocaitv.vn - Thời gian qua, việc liên kết đào tạo nghề đã góp phần tăng cơ hội việc làm, đảm bảo thu nhập cho lao động sau học nghề. Điều này cũng góp phần cùng địa phương giải quyết hiệu quả tiêu chí thu nhập, lao động, việc làm. Thành công trong liên kết đào tạo giữa huyện Bát Xát và Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam được phản ánh sau đây là một điển hình như thế.

Hơn 500 lao động của Bát Xát được vào làm việc tại các doanh nghiệp than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Học hết trung học cơ sở, Lầu A Cử, thôn Ngải Thầu, xã Dền Thàng làm hồ sơ xin học hệ sơ cấp tại Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Về trường học, ngoài được miễn toàn bộ kinh phí đào tạo, chỗ ở và tiền ăn hàng ngày, tùy theo kết quả học tập và rèn luyện, Cử còn được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí với mức tối đa 1 triệu đồng/tháng. “Được bạn bè và thầy cô giới thiệu em làm hồ sơ xuống đây học. Em thấy điều kiện học tập ở đây rất tốt. Em mong là sau này học xong sẽ giúp được một phần cho gia đình”, Lầu A Cử chia sẻ. 

Từ năm 2020 đến nay, thông qua liên kết tuyển dụng, đào tạo nghề đã có hơn 500 lao động của Bát Xát được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam với thu nhập khá ổn định. Anh Cử Hữu Chính, thôn Tả Phìn, xã Dền Thàng, huyện Bát Xát cho biết: “Hiện tại thu nhập của em tính trung bình 22 công, mỗi tháng em được 25 đến 30 triệu đồng. Trong thời gian em xuống làm cũng giúp đỡ nhiều cho gia đình, mua đồ đạc các thứ trong gia đình”.

Chính quyền địa phương phối hợp với cơ sở đào tạo nghề giúp giải quyết việc làm cho lao động, giảm nghèo bền vững cho địa phương.

Năm 2024, huyện Bát Xát phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tuyển dụng, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hơn 150 lao động địa phương. Việc đảm bảo số lượng và chất lượng tuyển sinh, đảm bảo việc làm sau đào tạo được nhà trường, chính quyền địa phương quan tâm. Ông Hoàng Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết: “Hàng quý phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho con em người dân tại địa phương để giới thiệu về ngành khai thác than; giới thiệu các em xuống trường để học tập và sau làm việc tại các công ty than thuộc Tập đoàn Than”.

 Bà Bàn Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: “Chúng tôi phải lựa chọn các đơn vị có đủ điều kiện về chuyên môn, năng lực và chủ động phối hợp với các doanh nghiệp để rà soát, tư vấn và xác định số lượng mà sau khi đào tạo sẽ được bố trí vào làm việc tại doanh nghiệp".

Việc phối hợp, liên kết đào tạo nghề giữa chính quyền địa phương và các cơ sở đào tạo nghề không chỉ đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, gia tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo mà còn góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

Quang Phấn





Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết