Bệnh nhân mắc sỏi thận yên tâm vì đã có phương pháp chữa trị thành công, an toàn

11:06 26-02-2019 | :2089

Laocaitv.vn - Được tiếp nhận chuyển giao từ Bệnh viện Việt Đức vào đầu năm 2017, kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ đến nay đã được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai thực hiện thường xuyên với trên 100 ca bệnh mắc sỏi thận đã được phẫu thuật thành công.

Tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ là một trong những kỹ thuật ưu việt được người bệnh tin tưởng lựa chọn

Nếu như trước đây, những bệnh nhân có sỏi thận kích thước lớn thường phải can thiệp mổ mở để bổ quả thận, lấy sỏi, không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn làm suy giảm chức năng thận sau khi phẫu thuật. Nhưng hiện nay, phương pháp tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ với những ưu điểm như: thời gian phẫu thuật ngắn, vết mổ nhỏ, khả năng hồi phục nhanh, được chuyển giao và thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, đang là một trong những kỹ thuật ưu việt được người bệnh tin tưởng lựa chọn sử dụng. Anh Vàng Văn Ken, Xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Tôi từ huyện Bát Xát chuyển ra đây, tôi bị bệnh sỏi thận 14 năm rồi, sỏi to quá 2,5 cm, được các bác sĩ ở đây tư vấn mổ phương pháp tán sỏi thận qua da là tốt nhất, gia đình tôi đồng ý thực hiện, đến hôm nay bệnh của tôi cũng đã tiến triển rất tốt".

Kỹ thuật này có sự hỗ trợ đắc lực của máy siêu âm giúp định vị chính xác bể thận 

Nội soi tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ là phương pháp kỹ thuật cao, ít sang chấn, thay thế cho mổ mở để điều trị các bệnh sỏi thận và niệu quản có kích thước lớn từ 2 cm trở lên, kể cả với sỏi san hô. Kỹ thuật này có sự hỗ trợ đắc lực của máy siêu âm giúp định vị chính xác bể thận và dùng ống nội soi để trực tiếp đưa laser tiếp cận đúng viên sỏi, tránh gây đau đớn cho người bệnh. Các viên sỏi thận bị tán vỡ bằng nguồn laser và được hút ra ngoài thông qua việc quan sát trực tiếp của hệ thống camera. Thạc sĩ Nguyễn Văn Hải, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Trước đây dùng phương pháp tán qua da tiêu chuẩn thì kích thước đường hầm vào lớn, vết thương to, bệnh nhân lâu khỏi hơn. Bây giờ được định vị bằng siêu âm với công nghệ laser, công suất cao (80 đến 100W) thì tán sỏi sẽ hiệu quả, sử dụng bằng ống nhựa tổng hợp, mềm mại, kích thước nhỏ hơn, đo đó đường vào nhỏ, tổn hại nhu mô thận ít hơn, vết mổ ngoài da rất bé, bệnh nhân mau phục hồi sức khỏe. ".

Kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị, từ đó giảm tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên. Việc thực hiện thành công kỹ thuật này cũng khẳng định, nâng tầm vị thế bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy cho nhân dân trong và ngoài tỉnh đến thăm khám và điều trị.

 Vân Anh - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết