Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai thực hiện thành công kỹ thuật nội soi khớp vai

07:56 26-08-2019 | :1287

Laocaitv.vn - Nội soi khớp vai là kỹ thuật được các bác sỹ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình thực hiện để điều trị các tổn thương bên trong khớp vai. Phương pháp này có nhiều ưu điểm về thẩm mỹ, ít chảy máu, giảm đau, rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân. Vừa qua, kỹ thuật này đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai thực hiện thành công. Qua đó, một lần nữa khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ trong việc làm chủ các gói kỹ thuật cao, chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Với các triệu chứng như đau nhức, mỏi vai, gây khó khăn trong quá trình vận động, sinh hoạt, sau thăm khám ông Vũ Đình Hựu, ở thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng được chẩn đoán bị rách gân chóp xoay do khớp vai bị thoái hóa. Được các bác sỹ tư vấn về những ưu điểm của phương pháp nội soi khớp vai, ông Hựu và gia đình đã đề nghị được thực hiện phẫu thuật để nối lại gân khớp vai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Ông Hựu chia sẻ: "Tình trạng vai của tôi bị thoái hóa khớp từ năm ngoái, năm nay bệnh trở nặng hơn. Được các bác sỹ trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai tư vấn mổ để khâu vá lại dây chằng đảm bảo sức khỏe, tôi đã tin tưởng và quyết định mổ".

Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tiến hành một ca mổ nội soi khớp vai.

Cuộc phẫu thuật nội soi khớp vai của ông Hựu là ca bệnh thứ hai được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Kỹ thuật này được đánh giá là khó bởi đòi hỏi bác sỹ phẫu thuật phải được đào tạo về chấn thương chỉnh hình, nắm chắc kiến thức, kỹ năng trong phẫu thuật nội soi khớp cơ bản và chuyên sâu. Bác sỹ Chuyên khoa 1 Phạm Hải Bằng, Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai – người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật nội soi khớp vai cho ông Hựu cho biết: "Nội soi khớp vai là một phương pháp phẫu thuật khó không phải bệnh viện tỉnh nào cũng có thể thực hiện được vì đòi hỏi trình độ phẫu thuật viên phải có kỹ thuật nội soi chuyên sâu, bởi vì trong khớp vai khi tổn thương điều trị rất phức tạp. Đây là ca thứ 2 với nội soi khớp vai, còn nội soi khớp gối thì chúng tôi đã thực hiện từ năm 2014, các bệnh nhận đều vận động sau mổ rất tốt".

Cũng theo bác sỹ Phạm Hải Bằng, phẫu thuật nội soi khớp vai được coi là bước đột phá trong quá trình điều trị các bệnh lý khớp vai của chuyên ngành chấn thương chỉnh hình. Phẫu thuật sẽ được chỉ định thực hiện khi bệnh nhân bị chệch khớp vai tái diễn và tổn thương rách gân chóp xoay nhằm trả lại quá trình vận động bình thường cho người bệnh. Ưu điểm của phương pháp này là do ống nội soi khớp vai và các dụng cụ phẫu thuật đều có kích thước rất nhỏ nên bác sĩ phẫu thuật chỉ cần thực hiện những vết rạch nhỏ, không cần phải rạch những đường lớn như mổ hở. Điều này giúp bệnh nhân ít đau đớn và mất ít máu hơn, rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, để khớp vai có thể hồi phục hoàn toàn, người bệnh phải tuân thủ thực hiện theo đúng liệu trình vật lý trị liệu. Bác sỹ Phạm Hải Bằng cho biết thêm: "Riêng phẫu thuật nội soi khớp (khớp gối và khớp vai) thì việc phẫu thuật chỉ giúp được từ 50-60%, còn việc phục hồi chức năng sau mổ rất quan trọng. Bởi vậy, các bệnh nhân sau khi mổ xong, chúng tôi có kế hoạch cho bệnh nhân tập sớm theo đúng bài tập đề ra và khi bệnh nhân lành vết thương thì sẽ chuyển lên phục hồi chức năng để tập trả lại tổng vận động".

Việc tiếp cận và làm chủ các kỹ thuật khó, chuyên sâu như phẫu thuật khớp gối và khớp vai của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai trong khám và điều trị bệnh có ý nghĩa không nhỏ, tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận nền y học hiện đại ngay tại địa phương cũng như hạn chế được tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Huyền Trang


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết