Bình yên ở nơi "3 không"

21:14 05-09-2023 | :442

Laocaitv.vn - Đã nhiều năm nay, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát được biết đến như một điểm sáng với việc đạt được và giữ vững thành tích “3 không”. Đó là "không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết và không sinh con thứ 3". Việc thực hiện tốt các chính sách về dân số đã giúp nơi đây đảm bảo tốt an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

Vợ chồng chị Tẩn San Mẩy, ở thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát kết hôn được hơn 10 năm. Sau khi sinh 2 con, anh chị đã dừng lại, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Con lớn 10 tuổi hiện đang theo học bán trú tại trường huyện, còn con nhỏ năm nay vào lớp 1. 

Chị Tẩn San Mẩy chia sẻ: "Bây giờ, gia đình tôi chủ yếu là trồng quế, ngoài ra thì nuôi lợn, làm ruộng với trồng ngô. Đến hiện tại, thu nhập của 2 vợ chồng cũng đủ để chăm sóc 2 đứa con".

Gia đình chị Mẩy dừng lại ở 2 con để tập trung nuôi dạy cho tốt.

Được tuyên truyền, vận động thường xuyên, người dân thôn Láo Sáng đều nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện đúng chính sách dân số. Đã gần 30 năm nay, Láo Sáng không có gia đình sinh con thứ 3 và 23 năm không xảy ra tảo hôn.

Anh Chảo Láo Tả, Bí thư thôn Láo Sáng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát cho biết: "Chi bộ cũng phân công đảng viên phụ trách từng nhà một. Hiện tại, tôi lập nhóm Zalo của thôn, cho tất cả các hộ gia đình vào để cùng theo dõi, có tin tức gì thì thông báo vào đấy và trao đổi luôn".

Không chỉ thực hiện nghiêm chính sách dân số, các chỉ tiêu y tế của Phìn Ngan đều đạt kết quả tốt. Cụ thể, nửa đầu năm nay, tỷ lệ trẻ 18 tháng tiêm vắc-xin sởi mũi 2 đạt trên 62%; phụ nữ có thai tiêm uốn ván đạt 71% kế hoạch; trên 83% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình dùng nguồn nước hợp vệ sinh.

Các chỉ tiêu y tế của Phìn Ngan đều đạt kết quả tốt.

Ông Vàng A Khé, Phó Chủ tịch UBND xã Phìn Ngan cho biết: "Các hộ mà có thành tích, đặc biệt là về vấn đề dân số - kế hoạch hóa gia đình thì đều khen thưởng để khích lệ bà con. Ngoài việc bà con đã thực hiện tốt rồi, đối với những trường hợp thực hiện chưa được tốt thì căn cứ theo quy ước, hương ước thôn, bản để có sự răn đe và nhắc nhở, thậm chí là xử lý theo quy định của thôn, bản".

98% dân số của Phìn Ngan là dân tộc Dao đỏ. Với kết quả "3 không" trong thực hiện chính sách dân số, đã tạo tiền đề để xã ngày càng đảm bảo an sinh xã hội và đưa kinh tế địa phương ngày càng đi lên.

Phương Hiền - Hồng Tấm

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết