Bội thu cà chua, nông dân Ô Quý Hồ vẫn lo đầu ra sản phẩm

10:30 12-07-2023 | :431

Laocaitv.vn - Từ năm 2021, giống cà chua Israel đã được nông dân phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa đưa vào trồng trong nhà công nghệ. Cây có khả năng chịu nhiệt và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên ít sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng tốt. Năm nay, nông dân Ô Quý Hồ bội thu cà chua, nhưng vẫn lo về đầu ra cho sản phẩm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lợi ở tổ 1, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa trồng khoảng 5.000 m2 cà chua, tất cả đều là giống nhập ngoại, canh tác trong nhà màng, mỗi năm thu khoảng 30 đến 40 tấn quả. Để đạt năng suất cao, mẫu mã quả đẹp, gia đình chị Lợi tuân thủ rất nghiêm ngặt về kỹ thuật trong tất cả các khâu gieo trồng.

Chị Lợi cho biết: "Từ khi gieo hạt đến khi ươm thành một cái lá nhỏ mình phải có kỹ thuật cao. Các chú trong đội trồng cà chua giúp đỡ chúng tôi về kỹ thuật. 3 năm gần đây, cà chua được xuất vào các siêu thị lớn ở Hà Nội".

Cà chua Israel ra quả từ gốc đến ngọn, mẫu mã đẹp.

Khác hẳn các giống cà chua thông thường, cà chua Israel trồng trong nhà công nghệ có thân cây cao quá đầu người, quả rất to, sai trĩu từ gốc đến ngọn, chất lượng quả ngon, nhiều bột. Vụ cà chua ở Sa Pa bắt đầu trồng từ tháng 2 - tháng 3 và thu hoạch từ tháng 5 - tháng 6 âm lịch, thời gian thu hoạch có thể kéo dài từ 2,5 đến 3 tháng. "Có nhà lưới làm gì cũng tiện, cây không bị sâu, cà chua đỏ đẹp, thu hoạch được nhiều, năng suất cao", anh Lý A Tính, ở xã Bản Xèo, huyện Bát Xát cho biết.

Trồng trong nhà màng, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, cà chua Israel ít sâu bệnh, vì vậy người trồng không cần sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật. Toàn bộ quả đều được hái chín cây, giá bán bình quân 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, có nghịch lý là do năng suất, chất lượng tốt, mẫu mã lại rất đẹp, nên không ít người tiêu dùng nghi ngờ về xuất xứ, độ an toàn nên tính cạnh tranh của sản phẩm vì vậy chưa cao. 

Cà chua được trồng trong nhà màng nên ít bị sâu bệnh.

Bà Phạm Thị Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ô Quý Hồ cho biết thêm: "Quả cà chua ở Ô Quý Hồ ăn rất ngon so với các nơi khác. Thế nhưng khi sản phẩm cà chua của nơi khác về, ví dụ như Hà Giang, Mộc Châu hoặc Trung Quốc thì giá thành cà chua của Ô Quý Hồ lại hạ xuống. Rất mong các nhà cung cấp có thể tạo thành chuỗi liên kết để giúp đỡ bà con trên địa bàn phường Ô Quý Hồ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm".  

Năm nay, cà chua Ô Quý Hồ bội thu, sản lượng ước đạt 10.000 tấn. Nông dân nơi đây mong muốn những sản phẩm rau củ chất lượng của địa phương được thị trường đón nhận nhiều hơn nữa, xứng đáng với chất lượng sản phẩm, tạo thương hiệu bền vững, mang lại thu nhập cao và ổn định.

Thu Hường - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết