Bước chuyển mình quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn Lào Cai

14:03 01-01-2019 | :641

Laocaitv.vn - Với nhiều nỗ lực, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện. Không những bộ mặt nông thôn đổi thay nhanh chóng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên mà điều quan trọng là một nghị quyết trúng và đúng của Đảng đã tạo niềm tin, động lực để các cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân chủ động vươn lên, dành được những thành tựu quan trọng hơn nữa trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng của địa phương, từ sự quan tâm vận động của cấp ủy, chính quyền cũng như hỗ trợ về cây giống, gia đình chị Vàng Thị Thơi, ở thôn Lèng Phàng, Làng Mương, xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà đã đưa cây ớt vào vào trồng. Cùng với hơn 3.000 cây ớt đang cho thu hoạch, trên mảnh đất đang canh tác, chị Thơi còn trồng xen 2 loại cây ăn quả là ổi và mận. Đáng mừng là các loại cây trồng này tỏ ra khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, đang phát triển tốt, hứa hẹn có thể mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, gia đình chị Thơi cũng kết hợp nuôi trâu sinh sản, cách làm này đã mang lại nguồn thu khoảng 150 triệu đồng/năm, con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng cao.

 Gia đình chị Vàng Thị Thơi trồng cây ớt xen 2 loại cây ăn quả là ổi và mận, mang lại hiệu quả tốt. (Ảnh: Phương Liên)

Gia đình chị Vàng Thị Thơi chỉ là 1 trong số hàng nghìn lượt hộ nông dân của Lào Cai đã và đang nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ chủ trương, chính sách của Đảng nhằm khuyến khích bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Nói về tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 7, ông Vũ Văn Cài, Bí thư Huyện ủy Si Ma Cai cho rằng: Đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với nông nghiệp, nông dân, một lĩnh vực mà mỗi chủ trương, chính của Đảng đều trở thành nguồn lực quan trọng để cấp ủy, chính quyền và người dân có niềm tin, động lực hướng tới sự đổi thay. Xác định rõ cơ hội này, trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ Si Ma Cai lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương để đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy, trong 5 nội dung của Nghị quyết Trung ương 7, Si Ma Cai lựa chọn 2 lĩnh vực  quan trọng và tập trung chỉ đạo cao độ, đó là: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn và chuyển dịch cơ cấy kinh tế nhằm nâng cao đời sống, thu nhập cho nông dân. Do lựa chọn đúng, trúng, đẩy mạnh khâu tuyên truyền, vận động và sự chung sức của cả hệ thống chính trị nên Si Ma Cai đã đạt được những tựu nổi bật.

Mô hình trồng cam của gia dình anh Nguyễn Danh Minh, xã Nậm Sài, huyện Sa Pa với 7.000 gốc cam các loại cho doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm. (Ảnh: Phương Liên)

Triển khai Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X), qua các nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ tỉnh Lào Cai đều có Đề án quan trọng về phát triển nông lâm nghiệp, tái cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, đặc biệt là Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Mặc dù nguồn lực cho đầu tư phát triển còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, hàng năm tỉnh đều bố trí trên 70% kinh phí từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều chính sách hỗ trợ cũng được ban hành, tạo động lực khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Kết quả nổi bật là: Sau 10 năm thực hiện nghị quyết, sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn phát triển tương đối toàn diện. Tốc tăng trưởng đạt mức cao so với bình quân chung của cả nước (trên 6%/năm); cơ cấu kinh tế nội ngành tiếp tục có sự chuyển biến tốt và chuyển dịch đúng hướng. So với năm đầu nghị quyết được ban hành (2008) các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp đều vượt gấp nhiều lần, điển hình như: Giá trị sản phẩm trên 1 đơn vị ha canh tác đạt gần 69 triệu đồng, tăng gấp 3,5 lần; sản lượng lương thực năm 2018 đạt gần 320.000 tấn, tăng gấp 2,6 lần. Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị hoá được đã tạo thành phong trào lớn, toàn diện rộng khắp trên địa bàn. Sau hơn 7 năm thực hiện, ước hết năm 2018, toàn tỉnh có 43/143 xã về đích nông thôn mới, số tiêu chí bình quân/xã đạt trên 10 tiêu chí. Đối với công tác xoá đói giảm nghèo, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực, ban hành các chính sách hỗ trợ, giúp nông dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm nhanh và đạt mục tiêu đề ra.

Sản phẩm của Lào Cai được giới thiệu trên các diễn đàn lớn. (Ảnh: Phương Liên)

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định. Kết quả sản xuất chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế; hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp chậm đổi mới, chưa thích ứng với xu thế hội nhập; liên kết ngành, địa phương và liên kết trong các chuỗi giá trị còn nhiều yếu kém, năng suất lao động thấp; chưa tạo được sức hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này; hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất...

Để tiếp tục tạo nên những đổi thay mang tính toàn diện trên lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Tỉnh ủy Lào Cai xác định: Nghị quyết số 26 của BCH Trương ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, tập trung nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị. Đẩy mạnh tái cơ cấu, phát triển nông nghiệp toàn diện, theo hướng hiện đại. Có cơ chế chính sách phù hợp nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tiến hành tái cơ cấu nông nghiệp gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho các ngành hàng chủ lực của tỉnh; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm an toàn gắn với chế biến và xúc tiến thị trường... Đây sẽ là bước đi mang tính bền vững, không những góp phần đẩy nhanh tiến độ xoá đói giảm nghèo mà còn tạo ra những đổi thay mang tính toàn diện trong bước tranh nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết