Bưởi Múc vào vụ thu hoạch

15:50 02-10-2023 | :568

Laocaitv.vn - Từ đầu tháng 10 trở đi, bưởi Múc - đặc sản của vùng quê Thái Niên, huyện Bảo Thắng vào vụ thu hoạch. Hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, giống bưởi này cho quả to, ngọt dịu và mọng nước, được người tiêu dùng ưa chuộng. Từ khi được công nhận là sản phẩm 4 sao OCOP cấp tỉnh, bưởi Múc càng tăng thêm giá trị.

Thời điểm quả bưởi vào đường như hiện nay, ruồi đục quả gây hại xuất hiện nhiều. Để diệt ruồi đục quả, giữ cho quả bưởi có mã đẹp, chất lượng đảm bảo, các bẫy dụ ruồi được anh Nguyễn Văn Tiến, ở thôn Múc, xã Thái Niên treo trên từng cây. Cách làm này giúp các nhà vườn không mất tiền mua thuốc bảo vệ thực vật, vừa đảm bảo chất lượng quả an toàn trước khi đưa ra thị trường. Anh Tiến cho biết: "Quả chuẩn bị chín hay bị ruồi châm thì mình treo rọ bả hoặc treo tấm dính để bảo vệ quả bưởi". 

Ông Lê Văn Lân, ở thôn Múc, xã Thái Niên cũng cho biết: "Thu hoạch xong tôi bón lót xung quanh bằng phân chuồng. Đến lúc bưởi ra hoa, ra quả to bằng chén uống nước thì lại bón thúc; gần thu hoạch thì bón thúc kali cho chất lượng quả ngọt lên".

Anh Tiến sử dụng bẫy để bắt côn trùng gây hại cho quả bưởi Múc.

Nếu như trước đây, quả bưởi Múc chủ yếu được bán lẻ ở thị trường trong tỉnh, hiện nay, chuyển đổi số đã giúp đặc sản này đến với các vùng miền. Với HTX bưởi Múc, việc quảng bá sản phẩm được thực hiện trên nhiều nền tảng, giúp có thêm các hợp đồng tiêu thụ trong hệ thống siêu thị nhiều địa phương. 

Bà Lưu Nguyệt Ánh, Giám đốc HTX bưởi Múc cho biết: "HTX đã liên hệ với một số siêu thị, như siêu thị GO!. Trước mắt là xin ký gửi sản phẩm vào một số điểm để quảng bá, tiến tới tiêu thụ vào các siêu thị lớn, gian hàng nông sản sạch và tham gia hội chợ và triển lãm gian hàng". 

Sản phẩm bưởi Múc đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh.

Trồng bưởi đang mang lại nguồn thu nhập chính, giúp nhiều gia đình ở Thái Niên phát triển kinh tế bền vững. Trong điều kiện không thể mở rộng thêm diện tích, địa phương xác định việc ổn định vùng trồng, tập trung cho chăm sóc là giải pháp quan trọng để giữ thương hiệu bưởi Múc.

Ông Đỗ Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng cho biết thêm: "Bưởi Múc đã được nâng lên thành sản phẩm OCOP 4 sao. Tiếp tục duy trì và áp dụng khoa học công nghệ trong việc tưới nhỏ giọt, quy trình chăm sóc cây, chăm sóc quả cũng như tạo ngọt cho quả". 

Thái Niên hiện có khoảng 90 ha bưởi, tập trung nhiều nhất ở thôn Múc. Đang vào mùa, bưởi Múc được bán bình quân khoảng 25.000 đồng loại quả to, nặng từ 1,2 kg đến 1,5 kg. Vào mùa thu hoạch, mỗi ngày có cả tấn bưởi được thương lái đưa đi tiêu thụ, giúp nông dân vùng đất ven sông Thái Niên có cuộc sống khấm khá hơn.

Ngọc Hà - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết