Các trường hợp người lao động nghỉ việc 14 ngày trở lên

16:22 18-10-2023 | :1122

Laocaitv.vn - Khoản 4, 5, 6 Điều 42, Quyết định 595 của Bảo hiểm xã hội quy định các trường hợp người lao động nghỉ việc 14 ngày trở lên, cụ thể như sau:

1. Người lao động nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng và vẫn hưởng lương do người sử dụng lao động chi trả thì người lao động và người sử dụng lao động phải đóng BHXH, BHYT theo quy định.

 2. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH, BHYT; nhưng người lao động sẽ vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

3. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động:

+ Không phải đóng BHXH; nhưng thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH để tính hưởng BHXH đối với người lao động.

+ Không phải đóng BHYT, mà cơ quan BHXH sẽ đóng BHYT cho người lao động.

4. Người lao động nghỉ việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHXH; thời gian này không được tính để hưởng BHXH đối với người lao động.

 Thanh Huyền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết