Cần có cơ chế, chính sách đối với nhân viên hợp đồng khi hết thời hạn Đề án 718 tại Lào Cai

18:55 07-03-2019 | :777

Laocaitv.vn – Sáng 7/3, tại UBND huyện Bát Xát, đoàn công tác của UBDT do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Y Thông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá kết quả cũng như những khó khăn, tồn tại sau 5 năm triển khai thực Đề án "Củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Hmông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu vùng Tây Bắc giai đoạn 2014 - 2018" theo Quyết định 718/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2014. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Dương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Giàng Mạnh Nhà – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Anh)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ dân tộc Hmông trong hệ thống chính trị cơ sở các xã địa bàn trọng yếu trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2014 – 2018 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng mục tiêu của đề án. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, 100% thôn bản có Đảng viên và có chi bộ; 100% các chức danh cán bộ, công chức xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn bản được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo vị trí việc làm; trên 90% cán bộ công chức cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Các xã trọng yếu được bố trí, tăng cường cán bộ người dân tộc Hmông đảm bảo tỷ lệ, phù hợp với cơ cấu thành phần dân tộc. Qua đó, góp phần ổn định an ninh, chính trị đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong việc thực hiện Quyết định 718 tỉnh Lào Cai có 44/47 cán bộ được hợp đồng vào làm việc ở 25 xã trọng yếu. Nhìn chung, số nhân viên hợp đồng tại các xã trọng yếu đều có trình độ đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ từ Trung cấp trở lên, 100% số cán bộ này đều là người địa phương, am hiểu phong tục tập quán đồng bào dân tộc.

Qua đánh giá của cấp ủy, chính quyền địa phương, về cơ bản các nhân viên hợp đồng theo đề án đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực và chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những nội dung công việc được phân công, từng bước tiếp cận công việc thuộc một số vị trí, chức danh chuyên môn như: Văn phòng thống kê, tư pháp, văn hóa - xã hội…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai đề án trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng còn những tồn tại hạn chế nhất định như: Trình độ năng lực của nhân viên hợp đồng là người dân tộc Hmông một số xã còn hạn chế, việc nắm bắt tình hình an ninh chính trị tại địa phương, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân hiệu quả chưa cao, mức phụ cấp cho các nhân viên hợp đồng còn ở mức tối thiểu, thời hạn hợp đồng ngắn và nhất là việc tinh giản biên chế trong thời gian hiện nay đang được đẩy mạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình công tác…

Tính đến hết ngày 31/12/2018 trong số 44 nhân viên hợp đồng theo đề án triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai mới chỉ có 6 người được tuyển dụng vào làm công chức xã, 7 người chấm dứt hợp đồng theo nguyện vọng; còn lại 31 người đến nay đã tạm chấm dứt hợp đồng khi hết giai đoạn của đề án.

Đại biểu tham gia ý kiến tại buổi làm việc. (Ảnh: Xuân Anh)

Tại buổi làm việc, các đại biểu đa số đều mong muốn Chính phủ tiếp tục kéo dài đề án, thực hiện các chính sách ưu tiên đối với người DTTS, trong đó có người Hmông ở vùng sâu, vùng xa nhất là đối với các xã trọng điểm về an ninh, chính trị; có cơ chế, chính sách đối với nhân viên hợp đồng sau khi kết thúc đề án nhưng năng lực tốt, trình độ chuyên môn đảm bảo theo vị trí việc làm.

Thứ trưởng Y Thông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Lào Cai đã đạt được sau 5 năm triển khai đề án. (Ảnh: Xuân Anh)

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Y Thông ghi nhận những kết quả mà tỉnh Lào Cai đã đạt được sau 5 năm triển khai đề án. Đồng chí chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà địa phương gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện đề án. Đối với những đề xuất, kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng ghi nhận và sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ trong thời gian tới.

Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết