Cần sớm sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 để gỡ khó cho doanh nghiệp

15:38 29-06-2023 | :778

Laocaitv.vn - Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về hoạt động kinh doanh xăng dầu đang được cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước đặc biệt quan tâm. Ghi nhận của phóng viên Đài PT - TH Lào Cai.

 

Các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị cần sớm ban hành nghị định sửa đổi về kinh doanh nhằm giúp thị trường xăng, dầu ổn định.

Thời điểm cuối năm 2022, trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu trong cả nước gặp nhiều khó khăn, vậy nhưng Công ty Xăng dầu Anh Vinh vẫn phải duy trì việc cung ứng xăng dầu theo quy định. Đại diện doanh nghiệp cho biết: Theo Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ, các điều kiện kinh doanh xăng dầu nêu rõ: Các doanh nghiệp chỉ được phép nhập nhiên liệu từ một đơn vị đầu mối duy nhất. Khi nguồn cung của đơn vị đầu mối không đủ cung cấp cho các đại lý bán lẻ dẫn tới khan hiếm hàng hóa, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các đại lý. "Theo nghị định thì chỉ được lấy ở một đầu mối, khi mà lượng hàng tăng giá hay khan hiếm thì chúng tôi muốn nhập hàng cũng không nhập được, chiết khấu lúc đấy cũng rất thấp, có thể về âm, dẫn đến việc nhập hàng rất khó khăn. Mong muốn có thể ký nhiều hơn từ 2 - 3 doanh nghiệp đầu mối, như vậy có thể giúp chúng tôi nhập hàng dễ hơn", ông Vũ Ngọc Hùng, Công ty Xăng dầu Anh Vinh cho biết.

Cùng với những khó khăn về đầu vào, các doanh nghiệp hay đại lý bán lẻ xăng dầu cũng đang gặp khó khăn về khoản “chiết khấu” được hưởng trong kinh doanh. Thực trạng này đã được cộng đồng doanh nghiệp và ngành chức năng các địa phương đề xuất các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ. "Có những điều khoản chưa hợp lý về việc nhập hàng trên thế giới, đến khi về đến cửa hàng. Khi sửa đổi nghị định sẽ làm mọi hoạt động trong kinh doanh xăng dầu dễ dàng hơn", ông Nguyễn Trung Kiên, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Phú Hưng nói.

Các đơn vị kinh doanh vận tải cũng mong muốn Nghị định 95 và Nghị định 83 sớm được sửa đổi.

Bên cạnh các doanh nghiệp bán lẻ xăng, dầu, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng rất mong muốn Nghị định 95 và Nghị định 83 sớm được sửa đổi. Nhiều doanh nghiệp cho biết: Hiện nay, chi phí xăng dầu đã chiếm hơn 1/3 trong hoạt động kinh doanh. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung ổn định và bình ổn thị trường xăng dầu là điều mong muốn nhất lúc này. "Mong muốn giá xăng dầu thật hợp lý, ổn định. Xăng dầu cũng đã có quỹ bình ổn, nên xây dựng trong 1 quý cho ổn định, các đơn vị cũng mong muốn giá chênh nhau không nhiều quá", ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai cho hay.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai nói: "Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo đến các địa phương rà soát để có những sửa đổi về 2 nghị định. Những thay đổi này sẽ có sự hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trong thời gian tới".

Hiện, cả nước chỉ có 38 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Còn tại Lào Cai, hệ thống bán lẻ xăng dầu có hơn 80 cửa hàng. Việc sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 sẽ giúp cho nguồn cung xăng dầu được thông suốt, ổn định hoạt động kinh doanh xăng dầu cho các doanh nghiệp và đại lý bán lẻ trong cả nước.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết