Cẩn thận với chiêu trò lừa đảo bán dịch vụ du lịch

09:43 01-09-2022 | :288

Laocaitv.vn - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch, nhu cầu du lịch hiện nay tăng cao. Lợi dụng điều đó, nhiều đối tượng xấu đã giả mạo là tư vấn bán dịch vụ du lịch để trục lợi. Cá biệt, đã có những du khách bị lừa khi đi du lịch Sa Pa.

Đầu tháng 8, anh Đ.Đ.K ở Hà Nội có kế hoạch đi du lịch Sa Pa. Không tìm được phòng ưng ý trên các ứng dụng, anh đã tìm đến người bán dịch vụ du lịch qua các hội nhóm. Vì tin tưởng, lại được đối tượng chứng minh uy tín bằng cách gửi căn cước công dân cá nhân, nên anh đã chuyển tiền đặt cọc phòng nghỉ tổng là 2,5 triệu đồng. Nhưng ngay sau đó, đối tượng đã chặn mọi thông tin liên lạc và không hề đặt dịch vụ cho anh K như đã thoả thuận.

"Sau khi đi bị lừa thì tôi vẫn đi du lịch ở Sa Pa. Đi du lịch về, tôi có qua công an xã để trình báo và hiện tại đã làm đơn. Sau khi tìm hiểu qua Facebook thì thấy cũng có nhiều người bị lừa giống mình", anh Đ.Đ.K cho biết thêm.

Không chỉ riêng anh Đ.Đ.K, nhiều người cũng tố cáo bị chính đối tượng này lừa đảo ở nhiều khu du lịch khác trên cả nước, số tiền lên tới hàng chục triệu đồng.

Khách hàng nên lựa chọn những nơi cung cấp dịch vụ du lịch có sự bảo lãnh từ pháp luật để tránh bị lừa đảo.

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội bằng nick ảo, hay tạo uy tín với người bản địa là thủ đoạn để các đối tượng lừa đảo, nếu du khách không cẩn thận rất dễ bị sập bẫy.

Anh Trần Thanh Tuấn, người bán các dịch vụ du lịch tại Sa Pa cho biết: "Thậm chí bây giờ đối tượng lừa đảo kết nối với homestay trước và tạo lòng tin với nhau. Sau đó họ đi tìm mục tiêu khách hàng để lừa đảo. Đối tượng lừa đảo kết nối khách hàng với chủ homestay và khách sạn để tạo lòng tin. Sau khi khách sập bẫy, chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo thì các đối tượng này không book phòng và cao chạy xa bay. Lúc đó khách check lại thông tin với homestay thì không có thông tin mình đặt phòng tại đó".

Chị Trần Thị Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Ahatripvn Travel đưa ra lời khuyên: "Khách phải tinh tế trong quá trình tìm hiểu người bán hàng, dịch vụ để làm thế nào tránh bị lừa đảo. Nên check profile của người bán thật kĩ, ngay sau đấy có thể check với khách sạn xem người bán hàng đấy đã từng giao dịch chưa, uy tín hay không. Hoặc là phương án thứ hai an toàn nhất, đó là khách nên lựa chọn các sale làm việc cho công ty có sự bảo lãnh từ pháp luật".

Hiện nay, dịch vụ du lịch được giới thiệu nhiều trên mạng xã hội, đặc biệt là tại các hội nhóm. Đây là cơ hội để kẻ lừa đảo trà trộn. Vì vậy, du khách cần thực sự cẩn trọng khi đặt dịch vụ du lịch qua mạng xã hội để tránh bị mất tiền.

Diệp Chi - Tuấn Linh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết