Cẩn trọng khi mua rượu ngoại

06:34 01-02-2019 | :1529

Laocaitv.vn - Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường rượu ngoại nhộn nhịp và sôi động nhất trong năm. Cũng vì lượng tiêu thụ rượu ngoại tăng đột biến mà một số hộ, đơn vị kinh doanh trà trộn hàng giả, hàng nhập lậu để bán cho khách hàng, nếu không tinh ý, người tiêu dùng dễ mất tiền thật để mua hàng giả, khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Rượu nhập ngoại từ lâu đã trở thành mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua về để sử dụng hoặc làm quà biếu cho bạn bè và người thân, đặc biệt vào các dịp lễ, tết, mặt hàng này có lượng tiêu thụ gấp nhiều lần. Vì thế, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng, thị trường rượu ngoại cũng trở nên phong phú, đa dạng hơn về chủng loại, kiểu dáng và giá cả. Qua tìm hiểu tại một số cửa hàng chuyên bán rượu ngoại trên địa bàn thành phố Lào Cai cho thấy, hiện nay, thị trường rượu ngoại được chia thành ba nhóm gồm: Rượu khai vị, rượu cocktail và rượu mạnh, trong đó, dòng Whisky và Brandy là hai dòng rượu mạnh, có nồng độ cồn cao, một số loại rượu nổi tiếng được người tiêu dùng chọn mua nhiều như: Chivas, Johnnie Walker, Singleton, XO. Những loại rượu trên có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng tuỳ theo từng loại, thậm chí, cùng là một loại rượu có tem và nhãn mác như nhau nhưng sản xuất ở các nước khác nhau thì giá thành cũng chênh lệch. Bên cạnh dòng rượu mạnh, nhóm rượu cocktail chuyên dùng để pha chế được đánh giá là dễ bán với lượng tiêu thụ ổn định nhất so với những loại rượu khác.

Các chai rượu ngoại được bày bán tại các cửa hàng

Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều người tiêu dùng, hiện nay, trên thị trường rượu ngoại thật, giả khó phân biệt, đặc biệt, vào thời điểm giáp tết như hiện nay thì hàng giả, hàng nhập lậu rất dễ trà trộn. Cũng vì lý do này mà những người hay mua và sử dụng rượu ngoại chỉ tìm đến những chỗ quen biết vì sợ mua phải rượu không đúng nguồn gốc. Chị Trần Anh Thư ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai thì cho biết: "Tết đến nhà tôi cũng có nhu cầu mua rượu nhưng sợ mua phải rượu giả, nên tôi thường ra cửa hàng miễn thuế thì cũng tin tưởng được, nhưng vào đó mua hàng cũng khó".

Thời gian vừa qua các cơ quan chức năng đã tiêu hủy rất nhiều chai rượu ngoại giả 

Rượu ngoại nhập khẩu vốn đa dạng các chủng loại và được bày bán khá phổ biến, tuy nhiên, khi chọn mua rượu ngoại, người tiêu dùng cần nắm rõ những kiến thức cơ bản về rượu như: Nếu là rượu giả thì nhãn mác thường nhăn nheo, bẩn, bằng mắt thường để ý kỹ sẽ nhìn thấy. Khi dùng tay bóc tờ nhãn mác dán trên thân chai, nếu là rượu nhái sẽ bóc được tờ nhãn mà không dính lại lớp keo do được dán bằng hồ, còn rượu thật thì được dán bằng máy, có vân rõ nét, nắp sẽ không trầy xước, đường nét sáng đẹp, khi dùng tay cạo nhẹ nắp chai màu sơn sẽ không bị bong, tróc hoặc phai. Rượu thật tem chống hàng giả của rượu phải còn nguyên, có thể dùng bút dạ quang hay ánh đèn huỳnh quang để làm nổi hình in chìm. Nét mực in của nhà sản xuất trên nắp chai cũng là một dấu hiệu để nhận biết rượu xịn và rượu nhái, bởi rượu ngoại thật có nét in sắc nét, còn rượu ngoại nhái làm giả thì mực in thường nhòe mờ. Gần tết, tại thành phố Lào Cai chưa ghi nhận bệnh nhân nào ngộ độc rượu phải nhập viện. Thế nhưng, người tiêu dùng không vì thế mà chủ quan, vì nếu không may sử dụng rượu giả sẽ rất dễ bị ngộ độc với metanol – một loại cồn công nghiệp dùng làm dung môi trong quá trình pha chế rượu giả, hoặc furfurol - một loại hoá chất rất độc hại là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như: Tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và dị tật thai nhi. Theo anh Nguyễn Hữu Việt, phường Cốc Lếu, thành Phố Lào Cai thì để hạn chế tình trạng làm giả rượu cần sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng và cả người tiêu dùng, đồng thời kiến nghị với các hãng rượu là sau khi rượu sử dụng xong thu mua lại vỏ chai hoặc tiêu hủy vỏ chai, để trách cho việc làm giả.

Tết đến, xuân về,  người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết về rượu và nên chọn mua rượu ngoại tại những cửa hàng làm đại lý phân phối cho các nhãn hiệu chính hãng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe chính bản thân, gia đình và bạn bè. Việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm trước khi mua hoặc kiểm tra sản phẩm được biếu tặng trước khi sử dụng là những việc cần thiết để người tiêu dùng loại trừ nguy cơ sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng.                                                                   

 Nguyễn Tâm


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết