Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở phường Sa Pa

20:55 27-07-2023 | :1013

Laocaitv.vn - Tuyến cống thoát nước trên đường Violet, thuộc tổ 7, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa mấy năm gần đây thường xuyên bị tắc nghẽn cục bộ, khiến rác, nước thải tràn lên mặt đường. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực.

Vải, chăn màn, quần áo hỏng… từ mọi thứ bỏ đi, bà Nguyễn Thị Thiều (ở tổ 7, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa) đều phải tận dụng để bịt các khe nứt từ hệ thống cống bên cạnh nhà.

Theo bà Thiều, 3 năm gần đây, hệ thống cống thường xuyên bị tắc nghẽn, gây hiện tượng ùn ứ; tràn nước, rác thải ra đường, nhất là khi trời mưa to. Nghiêm trọng hơn, mùi hôi thối bốc lên từ hệ thống cống này đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con. "Do người dân từ đầu trên không có ý thức, vứt cả chăn, màn, áo khoác. Có những năm tôi phải thuê người móc hết cống lên, thuê ô tô chở rác đi. Khi cống tắc, những hôm nắng nóng, bốc mùi bay vào nhà rất ảnh hưởng đến cuộc sống", bà Nguyễn Thị Thiều cho biết thêm.

Bà Thiều phải dùng những vật dụng bỏ đi như chăn, màn để bịt khe hở, ngăn mùi hôi thối dưới cống bay vào nhà.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hệ thống cống thoát nước vừa đề cập đã được đầu tư gần 20 năm, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, cộng với việc xả rác bừa bãi, thiếu ý thức của một bộ phận người dân khiến cho việc ùn ứ, ô nhiễm càng nghiêm trọng.

Ông Hoàng Đức Kệ, ở tổ 7, phường Sa Pa cho biết: "Năm nay đã gần 20 năm rồi nhưng không ai sửa chữa cả, kể cả nắp cống bung lên, vỡ, cũng không có gì thay. Các ban, ngành, địa phương cố gắng sửa chữa để dân đỡ kêu ca, mà du lịch Sa Pa cũng tốt lên".

Đường cống xuống cấp, tắc nghẽn.

Theo đơn vị quản lý, hiện tượng tràn rác thải, ùn ứ tại hệ thống cống cũ dài gần 70 m đã diễn ra từ lâu do một số hộ dân thiếu ý thức khi xả rác, đổ phế liệu xuống cống, nhất là vẫn còn trên 200 m cống chưa có nắp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Xí nghiệp Môi trường Sa Pa cho biết thêm: "Hệ thống đường cống đã xuống cấp; một số đang nâng cấp cải tạo nhưng chưa đồng bộ, cho nên cũng ảnh hưởng đến toàn hệ thống đường ống. Tôi cũng rất mong trong thời gian tới, chính quyền kết hợp cùng các cơ quan chức năng sẽ nâng cấp, cải tạo, kết nối để đường ống thông suốt, đảm bảo vệ sinh môi trường".

Những hạn chế về hạ tầng, nhất là hạ tầng cấp thoát nước, cụ thể là trên tuyến đường Violet trong nội thị Sa Pa cần phải khắc phục kịp thời, đảm bảo xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường, trả lại cảnh quan cho một trong những tuyến đường có đông người dân sinh sống cũng như khách du lịch ghé thăm.

Thế Long - Thành Thuận

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết