Cảnh báo chiêu trò khám bệnh miễn phí để bán thực phẩm chức năng

10:31 19-07-2023 | :2405

Laocaitv.vn - Khám bệnh miễn phí là hành động đẹp, nhân văn, nhất là đối với người nghèo, bà con vùng cao, vùng xa, nhưng lợi dụng khám bệnh miễn phí để bán thực phẩm chức năng với giá cao là điều đáng lên án. Vụ việc mới xảy ra tại xã Thanh Bình, huyện Mường Khương.

Người dân xã Thanh Bình kể lại sự việc với phóng viên.

Sau khi được một đơn vị có tên là Đơn vị y tế Sài Gòn Hà Nội SHB mời đến tư vấn sức khỏe miễn phí tại nhà văn hoá thôn vào đầu tháng 7, chị Lồ Thền Chấn được kết luận có bệnh lý về gan, khiến chị mất ăn, mất ngủ. "Đi khám người ta bảo tôi bị xưng gan, gan phù to, phải mua thuốc. Nếu mà không mua thuốc này là bị nặng, bị giai đoạn cuối là không chữa được", chị Lồ Thền Chấn, thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương chia sẻ.

Vì lo lắng, chị Chấn đã đến bệnh viện để kiểm tra lại một lần nữa. Tuy nhiên, kết quả chẩn đoán của bệnh viện lại hoàn toàn trái ngược với kết luận của đơn vị trên. "Sau khi thăm, khám cho bệnh nhân Lồ Thền Chấn, dựa vào kết quả lâm sàng và cận lâm sàng về các xét nghiệm chức năng gan, mật của bệnh nhân thì không có gì đặc biệt cả. Bệnh nhân chỉ bị gan nhiễm mỡ nhẹ thôi, đó là bệnh lý hoàn toàn lành tính, chưa gây ảnh hưởng chức năng của gan", Bác sĩ Trần Văn Thùy, Trưởng Khoa Nội - Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh, thành phố Lào Cai cho biết.

Mặc dù không được cấp phép nhưng đơn vị này vẫn tiến hành khám bệnh cho người dân.

Theo công văn giới thiệu của Trung tâm Y tế huyện Mường Khương, đơn vị này được đến trạm y tế các xã, thị trấn để giới thiệu, quảng bá thực phẩm bảo vệ sức khoẻ mà không được khám bệnh. Tuy nhiên, theo giấy mời, đơn vị này còn thực hiện các biện pháp thăm khám siêu âm tổng quát ổ bụng như: gan, túi mật, lách, thận, bàng quang, tiền liệt tuyến, kiểm tra huyết áp, nhịp tim... Người dân cho biết khi đến đều được thăm khám, kết luận có bệnh và tư vấn các sản phẩm này là thuốc chữa khỏi bệnh. "Thấy cũng hơi vô lý là mọi người khám toàn tư vấn mua 3 loại, không có loại nào khác, đúng 3 loại thôi. Khẳng định là chữa khỏi, người này như này phải 10 lọ, 6 lọ, 7 lọ thì khỏi, khẳng định như thế, đánh vào tâm lý thì mọi người cũng mua thôi", chị Giàng Sử Hóa, thôn Lao Hầu, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương bày tỏ.

Thực phẩm chức năng không phải thuốc điều trị. Nó chỉ có tác dụng hỗ trợ một số bệnh lý trực tiếp liên quan đến bệnh của bệnh nhân. Do vậy, việc khám bệnh miễn phí rồi bán thực phẩm chức năng tại 7/8 thôn của xã Thanh Bình khiến hàng trăm người dân trong xã vừa mất tiền, vừa thêm lo lắng. Địa phương cũng đã nhận trách nhiệm trong việc thiếu quản lý, giám sát trước vụ việc trên. "Cái này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn trong các đoàn đến và liên hệ", ông Lồ Củi Dùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, huyện Mường Khương nói.

Chiêu trò khám bệnh miễn phí rồi quảng cáo, bán thực phẩm chức năng đã được cảnh báo nhiều trong những năm qua. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn và nạn nhân là người nghèo ở vùng cao, vùng xa. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Diệp Chi – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết