Cảnh báo mưa lớn diện rộng có thể gây lũ quét, sạt lở đất đá

15:13 01-07-2019 | :231

Laocaitv.vn - Những ngày qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ, kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao, các khu vực trong tỉnh đã có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác. Mưa lớn kèm theo lũ tại một số địa phương đã gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Dự báo khoảng 3 - 4 ngày tới, mưa sẽ đồng loạt gia tăng về lượng, nguy cơ xảy ra lũ quét, trượt lở đất đá ở các huyện miền núi trong tỉnh là rất cao. 

Theo Đài khí tượng thủy văn Lào Cai, dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp trên biển ít dịch chuyển, sau đó dịch chuyển dần về phía Tây Bắc, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh hưởng của thời tiết cực đoan trong những ngày tới tại khu vực vùng núi phía Bắc là rất lớn.

Trận mưa lớn rạng sáng ngày 1/7 đã cuốn một lượng lớn đất đá vào nhà dân ở tổ 3A, thị trấn Sa Pa.

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Dự báo khi tượng thủy văn Lào Cai cho biết, trong những ngày tới, Lào Cai sẽ tiếp tục có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, trượt lở đất đá ở các huyện vùng núi. Người dân cần đề phòng gió giật mạnh, lốc tố, sét đánh trong cơn dông; vùng thấp, vùng trũng, nơi ngã ba sông suối phòng ngừa ngập úng sâu.

Trước diễn biến phúc tạp của thời tiết, các địa phương và người dân cần chủ động các phương án đối phó, giảm thiểu thấp nhất hậu quả mưa bão có thể gây ra.

Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết