Cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh dại

07:53 29-03-2019 | :296

Laocaitv.vn - Với 8 người tử vong vì bệnh dại, trên 4 nghìn người bị chó, mèo nuôi cào, cắn phải tiêm vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại. Năm 2018, Lào Cai là một trong những địa phương có tỷ lệ người tử vong do bệnh dại cao nhất các tỉnh phía Bắc, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh vẫn đang còn mầm bệnh lưu hành. Công tác phòng, chống bệnh dại đã và đang được tỉnh Lào Cai quan tâm chỉ đạo thực hiện, tuy nhiên quá trình thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ bùng phát bệnh dại là rất lớn.

Người bị động vật cắn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám chữa

Trước diễn biến phức tạp và những hậu quả đau lòng do bệnh dại gây ra trong năm qua, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trong đó có bệnh dại. Là cơ quan chuyên môn trực tiếp thực hiện công tác này, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh) đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống bệnh; đẩy mạnh thực hiện xây dựng xã, phường an toàn với bệnh dại. Đồng thời yêu cầu cán bộ thú y các địa phương thực hiện thống kê và tiêm phòng cho đàn chó, mèo nuôi theo quy định. Đến nay, đã có trên 1.500 liều vắc xin phòng dại được tiêm cho chó mèo nuôi và công tác này vẫn tiếp tục được đơn vị duy trì thực hiện thường xuyên. Cùng với đó, Chi cục đã lấy 116 mẫu để giám sát sự lưu hành của vi rút dại theo chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT). Nhưng hiện nay do nhiều yếu tố, vi rút dại cũng biến đổi và chuyển sang “thể câm” rất khó phát hiện, vì vậy, người dân không được chủ quan trước loại bệnh hết sức nguy hiểm này. Ông Phạm Minh Phương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lào Cai cho biết: "Bệnh dại hiện nay không phải chỉ có ở vùng nóng như trước đây mà ở các vùng lạnh, vùng sâu, vùng xa cũng đã xuất hiện bệnh dại, do đó khi bị chó dại cắn người dân không biết để đi tiêm phòng. Chúng tôi đang rất tích cực tuyên truyền để người nuôi chó, mèo phải nhận thức được và tiêm phòng dại cho chó, mèo để bảo vệ chính gia đình mình và cho xã hội. Một việc cần lưu ý nữa là với nhưng con chó, mèo không rõ nguồn gốc ở đâu đến thì đặc biệt là không được tiếp xúc, bắt, nhốt về nuôi trong gia đình vì có khi chính những con vật ấy lại là nguyên nhân gây bệnh dại".

Cùng với việc chủ động phòng, chống bệnh dại phát sinh trong đàn vật nuôi của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh công tác phòng, chống bệnh dại lây từ vật nuôi sang người cũng đang được ngành y tế tỉnh Lào Cai chú trọng thực hiện. Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai đã tăng cường tuyên truyền về bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh dại bằng nhiều hình thức; trong đó chú trọng tuyên truyền miệng, trực quan đến tận thôn, bản, để người dân tự giác tiêm phòng cho chó, mèo. Đồng thời, thực hiện soát lại số lượng vắc xin phòng dại cho người hiện có trên địa bàn tỉnh, tránh hiện tượng thiếu vắc xin cục bộ gây khó khăn cho người dân như năm trước. Trong công tác tiêm phòng, trung tâm xác định phải phối hợp tốt với các Trạm y tế xã và chính quyền địa phương thực hiện tiêm phòng sớm, đúng thuốc, đủ liều cho người bị phơi nhiễm, đặc biệt là những ca đã xác định vật nuôi cắn bị bệnh dại. Mặc dù các cơ quan chuyên môn đang tích cực chủ động thực hiện phòng, chống bệnh dại, nhưng công tác này hiện cũng đang gặp phải không ít khó khăn trong việc thống kê số lượng đàn chó, mèo nuôi. Nhận thức của người dân còn hạn chế dẫn đến tư tưởng chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống như: Không thực hiện tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo nuôi; không nuôi nhốt mà thả rông chó, mèo tại các địa điểm công cộng; khi bị chó, mèo cào, cắn không đi tiêm phòng hoặc tiêm phòng không đúng phác đồ...

Trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 734 người bị chó, mèo cào cắn phải thực hiện tiêm vắc xin phòng dại, huyết thanh kháng dại. Nguy hiểm hơn, đã có 1 người dân trú tại tổ 14, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai bị chết sau 3 tháng bị chó cắn do không tuân thủ đúng phác đồ điều trị tiêm phòng dại theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền từ động vật sang người, gây tử vong 100% nếu không được điều trị kịp thời, đúng phác đồ và đủ liều. Vì vậy khi bị chó, mèo cào cắn, người dân tuyệt đối không được phép chủ quan mà cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời, đặc biệt phải tuân thủ hướng dẫn điều trị của Bác sỹ để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra".

Thời điểm giao mùa, thời tiết nóng ẩm như hiện nay sẽ là môi trường lý tưởng cho bệnh dại phát sinh, vì vậy, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn; mỗi người dân khi nuôi chó, mèo cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Thú y, chú ý an toàn khi tiếp xúc với vật nuôi và có ý thức bảo vệ những người xung quanh khi cho vật nuôi ra địa điểm công cộng. Đặc biệt, khi bị chó, mèo cào, cắn không nên chủ quan mà cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, hỗ trợ điều trị kịp thời.

Mai Huệ

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết