Cảnh báo nguy hiểm tại các ngầm tràn trong mùa mưa lũ

18:17 28-07-2023 | :732

Laocaitv.vn - Với mật độ sông, suối dày đặc, địa hình bị chia cắt, mùa mưa lũ ở Lào Cai luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét bất ngờ, đặc biệt là tại những ngầm tràn, đập tràn. Dù đã tuyên truyền, nhắc nhở và cảnh báo từ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhưng vẫn có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do một số người dân cố tình bất chấp nguy hiểm.

Đây là hình ảnh ghi nhận tại đập tràn Làng Nhớn, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai vào sáng 28/7.

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về rất lớn, nhưng không ít người dân vẫn bất chấp hiểm nguy, ra suối đánh bắt cá. Anh Nguyễn Viết Hòa, thôn Suối Ngàn, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai nói: “Cũng rất là nguy hiểm, người dân chỉ ra vớt một tý thôi. Họ cũng có dây bảo hiểm và có kỹ năng, không phải ai cũng có thể ra được”. 

Cảnh báo nguy hiểm tại các ngầm tràn trong mùa mưa lũ.

Tại "Ngầm tràn Dạ 2" và "Đập tràn làng Nhớn", xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, mỗi khi mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn tràn về, dòng nước chảy xiết khiến các đập tràn trở thành mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông khi muốn đi qua. Dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường truyền thông và cắm biển cảnh báo, nhưng vẫn không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do sự thiếu ý thức và cảnh giác của người dân. Trong năm 2022, tại khu vực "Ngầm tràn thôn Dạ 2" đã từng xảy ra 2 vụ tai nạn, khiến 1 người thiệt mạng và 1 người mất tích.

Nước lũ từ thượng nguồn đổ về rất lớn, nhưng không ít người dân vẫn bất chấp hiểm nguy, ra suối đánh bắt cá.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Đường, thành phố Lào Cai cho biết: “Khi mà có lũ, lượng nước lớn dâng cao, sẽ kèm theo cá từ ao ra, hoặc suối ngòi chảy ra, Nhân dân khi thấy có hiện tượng đó thì tranh thủ đi gần các kè bắt cá. Chúng tôi đã nắm được thông tin này và đã thực hiện các biện pháp cảnh báo, tuyên truyền để ngăn chặn việc người dân bắt cá khi lũ lớn xảy ra".

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định cảnh báo.

Để giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm do lũ quét và ngập lụt gây ra, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có những giải pháp hữu hiệu hơn trong tuyên truyền và giáo dục về an toàn trong mùa mưa lũ. 

Đồng thời, cần thiết lập các biện pháp kiểm soát an toàn tại các khu vực có nguy cơ cao để đảm bảo an toàn cho người dân. Với người dân, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định cảnh báo, đảm bảo an toàn mỗi khi lưu thông qua các ngầm tràn, đập tràn trong mùa mưa lũ.

 Tiến Dũng - Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết