Cảnh báo viêm tụy cấp dịp Tết

09:37 11-02-2024 | :188

Laocaitv.vn - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị kịp thời cho một bệnh nhân bị viêm tụy cấp.

Ngày 30 Tết, bệnh nhân Vương Văn V., 35 tuổi, ở xã Bản Sen, huyện Mường Khương nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội kèm các dấu hiệu của suy hô hấp. Sau thăm khám, được chẩn đoán bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu, bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương để điều trị. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo và giảm thiểu các triệu chứng ban đầu.

Bác sĩ Phạm Thị Trang, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Bệnh nhân vào viện trong tình trạng bệnh rất nặng. Chúng tôi đã thay huyết tương cho bệnh nhân. Sau khi điều trị, tình trạng tăng mỡ máu của bệnh nhân đã giảm thiểu đáng kể, dần ổn định".

Bệnh nhân V. được điều trị tích cực tại bệnh viện. 

Viêm tụy cấp là căn bệnh phổ biến trong số các bệnh lý về đường tiêu hóa do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có việc sử dụng bia, rượu. Hiện tại, tần suất mắc bệnh viêm tụy cấp thường vào khoảng 25 - 75 trường hợp/100.000 người/năm. Bệnh có thể gây các biến chứng nặng nề như: suy hô hấp, suy đa tạng, gây ảnh hưởng đến tính mạng con người. Bởi vậy, người dân không nên chủ quan, lơ là, nhất là trong những ngày nghỉ tết với những bữa tiệc diễn ra thường xuyên, ngủ nghỉ không khoa học.

 Vân Anh - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết