Cánh đồng một giống ở Mường Vi

09:31 29-08-2022 | :404

Laocaitv.vn - Nâng cao giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho người dân từ cánh đồng một giống theo hướng hàng hóa, tiến tới sản xuất hữu cơ. Định hướng này đang được xã Mường Vi, huyện Bát Xát triển khai một cách hiệu quả.

Với 12 sào ruộng, cấy hoàn toàn bằng giống lúa Séng cù, chị Đỗ Thị Huyền, thôn Lâm Tiến, xã Mường Vi, huyện Bát Xát thường xuyên thăm nom đồng ruộng, nắm quá trình phát triển và thực hiện chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đúng cách... Chị Huyền chia sẻ: "Cấy giống lúa khác năng suất, giá thành không cao. Bây giờ cấy giống lúa Séng cù mang lại giá thành rất là tốt, năng suất cao".

Lúa Séng cù Mường Vi đã mang lại nguồn thu ổn định cho người dân.

Trước đây, trên cánh đồng này, bà con sản xuất theo cách mạnh ai nấy làm, sử dụng giống khác nhau, thời điểm gieo cấy, chăm sóc khác nhau. Tuy nhiên, nay đã khác, từ chủ trương của xã, toàn bộ diện tích lúa đã được triển khai theo mô hình cánh đồng một giống, sử dụng lúa Séng cù. Ông Vũ Đức Kiên, Trưởng thôn Lâm Tiến, xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: "Sau khi triển khai sản xuất giống lúa một giống ở trên cánh đồng của thôn chúng tôi, hiệu quả kinh tế mang lại cho bà con rất là lớn so với trước đây thì cấy giống lúa lai, giống lùa thuần chúng khác".

Mô hình cánh đồng một giống lúa Séng cù không những thuận lợi cho người nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, mà năng suất, giá trị cũng cao gấp 2 đến 3 lần so với trước. Hiện sản phẩm lúa Séng cù của Mường Vi đã có chỉ đẫn địa lý, được công nhận đạt OCOP 4 sao. Ông Tẩn Lào Ú, Chủ tịch UBND xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: "Phát triển hàng hóa theo Nghị quyết 10 thì xã cũng có một cách phục tráng lại giống Séng cù và tới đây sẽ đưa vào sản xuất giống lúa hữu cơ. Tuy nhiên cái này xã đang làm, để vận động tất các hộ dân xung quanh nằm ở lưu vực ở vùng nước tốt nhất để đưa vào sản xuất vùng hữu cơ".

Đến nay, Mường Vi đã qui hoạch, phát triển được vùng trồng lúa Séng cù 2 vụ. Trong đó, vụ xuân là 160 ha, vụ mùa 225 ha. Sản lượng đạt trên 22.000 tấn, mang lại nguồn thu trên 32 tỷ đồng cho nông dân. Bênh cạnh sản xuất theo cánh đồng một giống, xã cũng đang tuyên truyền, hướng dẫn người dân sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo an toàn, nâng cao giá trị và đảm bảo bền vững cho sản phẩm nông nghiệp địa phương./.

 Việt Hùng – Trần Tuấn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết