Chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

15:25 15-08-2019 | :205

Laocaitv.vn - Tiếp tục Phiên họp thứ 36, ngày 15/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 đối với 15 Bộ trưởng, trưởng ngành. 

Phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, đại diện Thường trực HĐND, UBND của 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự phiên chất vấn tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Giàng Thị Bình, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai, cùng một số thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên chất vấn.

 

Trước phiên chất vấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Tính từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến hết năm 2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 thông báo kết luận về chất vấn.

Tiếp đó, với tinh thần tập trung, dân chủ, trách nhiệm, 15 Bộ trưởng đăng đàn đã trả lời một số vấn đề như: Quản lý thông tin trên mạng xã hội; xử lý sim rác; giải pháp hỗ trợ ngư dân; triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam; vấn đề quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài; bố trí vốn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; giải pháp xử lý tình trạng chậm trễ, "nợ đọng" văn bản hướng dẫn thi hành luật;...

Các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai dự phiên chất vấn.

Trả lời chất vấn của tỉnh Lào Cai về mục tiêu giảm nghèo bền vững và Đề án hỗ trợ dân tộc thiểu số đã được thực hiện thế nào? Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đánh giá kết quả đạt khá tốt, tốc độ giảm khoảng 4-5%/năm, song, so với yêu cầu thì còn nhiều việc phải làm. Nói về nguyên nhân khiến việc giảm nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu bền vững, Bộ trưởng cho biết, hiện tại, cả nước có 1,3 triệu hộ nghèo, trong đó có 720.000 hộ dân tộc thiểu số; nguyên nhân chủ yếu là thiếu tư liệu sản xuất và sinh kế. Bên cạnh đó, chính sách phân tán, nhiều đầu mối quản lý, chưa bố trí được nguồn lực; có nhiều hộ dân tộc thiểu số vẫn di cư… Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến thông tin: Quốc hội đã đồng ý bố trí vốn trung hạn khoảng 1.000 tỷ đồng để thực hiện các quyết định của Thủ tướng về giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Số tiền này đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến trả lời chất vấn.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, với 35 câu hỏi chất vấn đã nêu lên được những vấn đề thiết thực mà các cử tri trong cả nước quan tâm. Nội dung chất vấn bao quát hầu vết các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội liên quan đến trách nhiệm quản lý điều hành của các thành viên Chính phủ. Phiên chất vấn là cơ hội cho các thành viên Chính phủ làm rõ những vấn đề, nội dung còn tồn tại và đề xuất những chủ chương giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới..

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn của các bộ, ngành, đã trả lời rõ ràng những vấn đề các đại biểu nêu lên, đưa ra được các giải pháp thấu đáo. Qua phiên chất vấn đã giúp Quốc hội phát huy tốt vai trò giám sát trong việc thực hiện các nghị quyết. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục thực hiện các nội dung yêu cầu của các nghị quyết, kết luận của Quốc hội và nêu lên một một số nhiệm vụ giải pháp các bộ, ngành cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới...

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết