Chè Xuân ở Mường Khương được mùa, được giá

09:22 17-05-2018 | :1251

Laocaitv.vn - Vụ thu hoạch chè năm nay, những hộ nông dân trồng chè ở xã Thanh Bình, huyện Mường Khương hết sức phấn khởi bởi cây chè được mùa, được giá. Hiện tại giá chè búp tươi tăng cao hơn nhiều so với năm trước.

Chúng tôi có mặt tại thôn Sín Pao Chải, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương tận mắt chứng kiến niềm vui của  bà con trồng chè trong thôn. Đã qua lứa chè Xuân, những đồi chè ở Thanh Bình sau một thời gian tạm dừng hái búp, được bà con chăm sóc, bón thúc đầy đủ đang tiếp tục ra búp lứa chè chính vụ. Gia đình anh Lý Quang Vinh - một hộ  trồng chè  ở thôn Sín Pao Chải cho biết: năm nay, giá chè thu mua đầu vụ cao, bình quân khoảng 7.000đồng/kg, cao hơn khoảng 1.000đồng so với cùng kỳ năm trước. Riêng lứa chè Xuân năm 2018 này, với gần 04 ha chè hiện có (trong đó, có 0,5 ha chè trồng từ năm 2004), nhà anh đã thu được gần 1 tấn chè búp tươi, bán được khoảng 7 triệu đồng. Từ khi đưa cây chè vào trồng, anh và nhiều hộ dân ở thôn Sín Pao Chải có thêm thu nhập ổn định. Nhất là mấy năm gần đây, chè búp tươi được giá, hái đến đâu bán luôn được đến đấy, nên Công ty chè Thanh Bình và chính quyền huyện Mường Khương không cần phải vận động nhiều, anh Vinh và những hộ dân thôn tự giác mở rộng đồi chè.

Trồng chè theo tiêu chuẩn VietGap tại huyện Mường Khương

Là 01 trong 05 xã nằm trong qui hoạch vùng chè nguyên liệu của Công Ty chè Thanh Bình và huyện Mường Khương, những ngày này, trên các đồi chè của Thanh Bình không khí thu hoạch chè rất tấp nập. Ông Ly Chẩn Sài – Chủ tịch Ủy ban  Mặt Trận Tổ Quốc xã Thanh Bình cho biết: Hiện toàn xã có tổng diện tích trên 428 ha chè công nghiệp, trong đó, diện tích chè kinh doanh là 254 ha; chè kiến thiết là 174, còn lại là diện tích chè trồng mới.

Chè Thanh Bình được mùa, được giá

Những năm gần đây, thực hiện mục tiêu mở rộng vùng nguyên liệu chè và sản xuất đảm bảo bền vững, xã đã ký kết hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm chè búp tươi với Công ty chè Thanh Bình. Theo đó, Công ty cam kết cung cấp cây giống, chuyển giao, giúp đỡ kĩ thuật trồng, chăm sóc chè và bao tiêu toàn bộ sản phẩm chè búp tươi cho bà con. Ngược lại, các hộ dân phải thực hiện chăm sóc đồi chè theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo các chỉ số an toàn thực phẩm mà Công ty yêu cầu để phục vụ mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu chè khô nguyên liệu. Những cam kết này đã được cả đôi bên thực hiện tốt và hiện cây chè đang là nguồn thu nhập chính của hàng trăm hộ dân. Hiện nguồn qũy đất của Thanh Bình cũng vẫn còn khá nhiều, do vậy, Chính quyền địa phương đang vận động người dân tiếp tục mở rộng diện tích đồi chè, coi đây là loại cây trồng chủ lực thế mạnh để tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

Hiện nay, vùng chè Thanh Bình, huyện Mường Khương đã bước vào chính vụ. Với mức giá thu mua ở thời điểm hiện tại, những hộ trồng chè ở xã Thanh Bình nói riêng, huyện Mường Khương nói chung đang kỳ vọng sẽ có được 01 vụ chè được mùa, được giá, làm động lực để đồng bào vùng cao tiếp tục dịch chuyển sản xuất, giảm nghèo bền vững .

An Hồng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết