Chị Phùng Thị Phong vươn lên thoát nghèo từ trồng cây ăn quả

22:55 19-08-2024 | :31

Laocaitv.vn - Có quỹ đất vườn đồi rộng, năm 2017 chị Phùng Thị Phong, thôn Giàng, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, đầu tư mua giống cây ổi lai lê về trồng để phát triển kinh tế. Từ vài chục gốc ban đầu, đến nay gia đình chị Phong đã nhân lên 3000 gốc, trong đó có 800 gốc đang cho thu hoạch ổn định, mang lại nguồn thu nhập khá.

 

 

Sau khi trồng thử nghiệm, chị Phong thấy cây ổi lai lê rất dễ trồng, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương, lại nhanh cho quả nên chị đã đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, vườn ổi lai lê của gia đình chị Phong phát triển tốt, quả đẹp, ăn giòn, ngọt đậm vị nên tiêu thụ thuận lợi

Vườn ổi lê của chị Phùng Thị Phong (Áo đen).

Chị Phùng Thị Phong, thôn Giàng, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Lúc đầu em trồng lúa, chỉ đủ ăn, không có tiền sinh hoạt hàng ngày, giờ trồng ổi thấy phát triển hơn, cho thu nhập cao hơn”.

Cây ổi lai lê có thể cho thu quả quanh năm nếu người trồng biết cách chăm sóc, cắt tỉa. Bởi vậy, ngoài tích luỹ kinh nghiệm từ thực tế, chị Phong cũng tích cực tìm tòi, học hỏi qua sách báo, mạng internet. Hiện, chị Phong đã biết cách chiết cành, cung cấp nguồn giống tốt cho Nhân dân địa phương cùng phát triển loại cây ăn quả chất lượng này.

Chị Phùng Thị Phong, thôn Giàng, xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn chia sẻ: “Để ổi ra quanh năm thì em cũng học cắt, tỉa cành để ổi ra hoa, quả, lấy xốp bọc quả không bị sâu, đảm bảo ánh sáng, ánh nắng không chiếu vào quả, để quả không bị thâm, mẫu mã đẹp hơn”.

Được người tiêu dùng ưa chuộng, giá bán ổn định từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, mỗi năm vườn ổi mang lại cho gia đình chị Phong nguồn thu khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, thanh long, đại táo cũng là giống cây ăn quả đang được chị Phong đưa vào trồng nhằm đa dạng hóa sản phẩm cung ứng cho thị trường. Gia đình cũng tận dụng phụ phẩm nông nghiệp nuôi thêm bò để nâng cao thu nhập.

Thanh long, đại táo cũng là giống cây ăn quả đang được chị Phong đưa vào trồng.

Chị Trần Thị Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Làng Giàng, huyện Văn Bàn cho biết: “Phong cũng đã tham gia nhiều hội thảo, trong các lớp tập huấn của xã về cây ăn quả, em cũng chia sẻ, khu này có 5-6 hộ phát triên trồng ổi từ giống của nhà em Phong”.

Chủ động quy hoạch, mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm đã và đang mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình chị Phùng Thị Phong. Từ đó, người dân cùng học tập, làm theo, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững, gia tăng thu nhập cho nông dân.

Vân Anh – Ngọc Dương

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết