Chống gian lận thương mại qua thông quan điện tử

11:18 11-03-2019 | :391

Laocaitv.vn - Thông quan điện tử được xem là khâu đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của toàn ngành Hải quan. Việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này không chỉ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu mà còn giảm áp lực công việc cho lực lượng chức năng trong việc quản lý đối với các loại hàng hóa xuất, nhập khẩu, chống thất thu thuế. Tuy nhiên, thông quan điện tử cũng đang tiềm ẩn nguy cơ lợi dụng để gian lận của không ít đối tượng.

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 1.100 doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục thông quan điện tử qua các cửa khẩu của tỉnh Lào Cai, và chỉ tính từ đầu năm 2018 đến hết tháng 2 năm 2019, Cục Hải quan tỉnh Lào Cai đã làm thủ tục cho 26.896 bộ tờ khai, trong đó xuất khẩu là 13.123 bộ.

Cán bộ ngành Hải quan tuyên truyền giúp doanh nghiệp nắm rõ và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Sự thông thoáng của thông quan điện tử cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, không ít doanh nghiệp đã cố tình khai báo sai nhằm đạt được luồng xanh để vận chuyển, buôn lậu hàng cấm, sai số lượng, chủng loại, trốn thuế. Cũng có những trường hợp đã thực hiện hành vi khai sai mã hàng, khai nhiều tờ khai và liên tục hủy tờ khai, chấp hành không đúng các quy định trong phân luồng...

Xác định được tính chất phức tạp như vậy nên Cục Hải quan Lào Cai đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp từ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ đến đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp doanh nghiệp nắm rõ và chấp hành đúng quy định của pháp luật. Với hàng loạt những giải pháp như vậy, kết thúc năm 2018 và hai tháng đầu năm 2019, ngành Hải quan Lào Cai đã ngăn chặn và xử lý 48 vụ việc vi phạm với tống số tiến là 15,2 tỷ đồng.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết