Chốt kiểm dịch Khau Co – Ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi từ vùng dịch xâm nhập vào Lào Cai

08:13 06-04-2019 | :494

Laocaitv.vn - Để đối phó với khả năng dịch tả lợn châu Phi có thể xâm nhập vào tỉnh Lào Cai trong điều kiện tỉnh giáp ranh Lai Châu đã có dịch, vừa qua, một chốt kiểm dịch đã được lập tại khu vực đèo Khau Co (thuộc xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn). Việc lập chốt kiểm dịch ngay tại khu vực cửa ngõ này được xem là động thái hết sức khẩn trương của huyện Văn Bàn nhằm thực hiện các biện pháp cấp bách, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào Lào Cai.

Ngay sau khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Lai Châu, chấp hành chỉ đạo của tỉnh, ngày 2/4, Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn đã ký quyết định thành lập chốt kiểm dịch Khau Co. Đây là địa bàn giáp ranh với huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu, nơi đang lưu hành dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù tại Lai Châu đã triển khai các biện pháp phòng chống và ngăn chặn, tuyệt đối không cho phép phương tiện vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra khỏi địa bàn, tuy nhiên, các biện pháp phòng dịch tại đèo Khau Co (thuộc xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn) vẫn là yêu cầu bắt buộc và mang tính cấp thiết. Chốt kiểm dịch Khau Co gồm 9 thành viên, có sự tham gia của lực lượng liên ngành như: Kiểm lâm, Công an, Quản lý thị trường, cán bộ thú y và cán bộ của xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn. "Để công tác phòng dịch được chặt chẽ, hiệu quả, trưởng chốt đã phân công nhiệm vụ theo ca, đảm bảo duy trì trực 24/24h. Chốt có nhiệm vụ kiểm tra tất cả các phương tiện ra, vào địa bàn huyện, đặc biệt là các xe lưu thông từ vùng dịch Lai Châu vào Văn Bàn. Một trong những biện pháp cấp bách đang được triển khai đó là thực hiện phun khử trùng phương tiện đi từ vùng dịch vào địa bàn. Do chốt được lập tại Trạm kiểm lâm cửa rừng Khau Co – Nậm Mu, nên lực lượng chức năng được phép hạ cần barie, yêu cầu dừng, kiểm tra phương tiện giao thông đi qua vùng dịch theo đúng quy định" - Ông Lê Văn Thuyết, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm cửa rừng Khau Co - Nậm Mu (thuộc Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên – Văn Bàn), đồng thời cũng là Trưởng chốt kiểm dịch Khau Co cho biết.

Theo quan sát của phóng viên thì lưu lượng xe qua lại khu vực này không lớn, bên cạnh đó, các lái xe, chủ xe cơ bản chấp hành yêu cầu của lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ tại đây, bởi hầu hết họ đã nắm được tình hình dịch bệnh và sẵn sàng phối hợp.

Phun thuốc khử trùng xe đi từ vùng dịch vào địa bàn huyện Văn Bàn. (Ảnh: Phương Liên)

Bên cạnh công tác kiểm tra và thực hiện quy trình phòng dịch, lực lượng liên ngành tại chốt kiểm dịch Khau Co cũng thực hiện công tác tuyên truyền tới các chủ phương tiện, từ đó, giúp họ hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch tả lợn châu Phi và nâng cao ý thức chấp hành. Tuy nhiên, hoạt động của chốt kiểm dịch cũng gặp nhiều khó khăn, do đây là khu vực xa khu dân cư, điện, nước, hệ thống thông tin liện lạc chập chờn, đặc biệt là gió tại khu vực này rất lớn nên việc phun thuốc khử trùng không thuận lợi, ảnh hưởng đến công tác kiểm soát phòng dịch.

Lực lượng liên ngành tại chốt kiểm dịch Khau Co tuyên truyền tới chủ phương tiện về mức độ nguy hiểm của dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh: Phương Liên)

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, ông Lê Văn Thuyết, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm cửa rừng Khau Co – Nậm Mu, Trưởng chốt kiểm dịch Khau Co khẳng định: "Mỗi thành viên trong chốt kiểm dịch Khau Co đều nhận thức rõ trách nhiệm của mình, nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo duy trì chế độ trực, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn".

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết