Chủ động các biện pháp phòng, chống nắng nóng và mưa, lũ

15:17 05-07-2018 | :504

Laocaitv.vn - Ngày 4/7, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện khẩn số 05/CĐ-CT yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết để chủ động các biện pháp phòng, tránh và ứng phó kịp thời với thiên tai.

Đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng sẽ bao phủ Lào Cai trong thời gian từ ngày 29/6 đến hết ngày 6/7/2018 với nhiệt độ phổ biến từ 36-40oC, có nơi cao trên 41oC đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của nhân dân. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung ương - Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, tiếp theo đợt nắng nóng sẽ có mưa vừa, mưa to, giông lốc, mưa đá, sét đánh xen kẽ những đợt nắng nóng; dự báo từ ngày 07/7 đến ngày 10/7/2018 (tập trung vào đêm về sáng ngày 07/7), Lào Cai có mưa vừa đến mưa to kèm theo dông lốc, mưa đá, sét… nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét cục bộ, sạt lở đất là rất lớn.

Để tiếp tục chỉ đạo ứng phó với nắng nóng và các loại thiên tai cực đoan khác, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố:

- Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của cấp trên để chủ động có các biện pháp phòng, tránh và ứng phó kịp thời; tăng thời lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh, thôn, xã; phát huy vai trò của Ban tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn để tuyên truyền đến người dân.

- Phân công rõ nhiệm vụ, cá nhân phụ trách, lĩnh vực và địa bàn thường xuyên có mặt tại địa bàn và phải chịu trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình nếu để xảy ra cháy rừng, lũ ống, lũ quyét… mà không có biện pháp phòng, tránh, ứng phó kịp thời gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h (cả thứ bảy, chủ nhật), đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

- Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có sự cố xảy ra; tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các sự cố, đảm bảo sự ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân.

- Chủ động rà soát, kiểm tra các điểm hay bị dông lốc, sét đánh, có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét, ngập úng để có biện pháp phòng, tránh; đối với những hộ có nguy cơ cao về sạt lở, lũ quét, dông lốc, sét đánh cần kiên quyết di chuyển đến nơi an toàn trước khi thiên tai xảy ra. Tuyệt đối không để người, phương tiện qua lại lòng sông, suối khi có mưa, lũ; chuẩn bị lực lượng, phân công cụ thể nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán nương, rẫy, không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú để kịp di chuyển về nhà khi mưa bão. Hướng dẫn người dân thực hiện kỹ năng phòng tránh sét, thực hiện biện pháp chằng néo nhà cửa, củng cố nơi tránh trú mưa đá đảm bảo an toàn. Yêu cầu các nhà máy thủy điện thực hiên đúng quy trình vận hành xả lũ theo quy định, các đơn vị thi công có phương án đảm bảo an toàn về người, vật tư, phương tiện.

2. Đối với các sở, ban, ngành: Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công thường xuyên cập nhật thông tin và diễn biến của nắng nóng, mưa, lũ để chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và địa phương được phân công phụ trách thực hiện công tác phòng, chống kịp thời, hiệu quả.

2.1. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tập trung theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, kịp thời phát tin dự báo, cảnh báo. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Cổng thông tin điện tử tỉnh theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến thời tiết, tăng cường tần suất, thời lượng phát sóng, đưa tin kịp thời về diễn biến thời tiết nắng nóng, mưa, lũ để chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh.

2.2. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh nắng nóng, giông lốc, mưa đá, sét đánh, lũ quét và sạt lở đất để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

2.3. Sở Y tế: Tăng cường các hoạt động tuyên truyền cho nhân dân hiểu và thực hiện các biện pháp tự chăm sóc, phòng tránh tác hại do nắng nóng gây ra; rà soát, bổ sung và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, nhân lực để sẵn sàng phục vụ công tác khám chữa bệnh; phòng chống dịch; ngộ độc thực phẩm.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tổ chức sơ tán khi có yêu cầu.

4. Điện lực Lào Cai triển khai thực hiện tốt phương án đảm bảo cấp điện trong mùa hè 2018, không thực hiện cắt điện nếu nhiệt độ trên 36oC.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung Công điện này.

Theo CTTĐT tỉnh Lào Cai


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết