Chủ động đề phòng, ngăn chặn dịch chồng dịch

11:24 04-09-2022 | :257

Laocaitv.vn - Theo thống kế của ngành Y tế, từ cuối tháng 8 đến nay Lào Cai ghi nhận trên 200 trường hợp mắc Covid-19. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ca tái nhiễm, trong khi đó các bệnh cúm mùa, sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng có những diễn biến khó lường. Bởi vậy, giải pháp cấp thiết ở thời điểm này là chủ động phòng tránh để giảm thiểu nguy cơ dịch chồng dịch.

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh hiện đang điều trị cho gần 60 bệnh nhân nội trú. Trong đó, có 10 ca Covid-19 và gần 20 bệnh nhi mắc cúm mùa. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế phòng dịch, khoa cũng đặc biệt chú trọng chăm sóc tốt bệnh nhân, phòng tránh lây nhiễm chéo tại khu điều trị. Chị Chảo Tả Mẩy, người nhà bệnh nhi chia sẻ: "Ở nhà cháu sốt cao co giật, cho vào viện các bác sĩ test mới biết bị mắc Covid-19. Cháu uống kháng sinh, các bác sĩ cho thêm đề kháng, nay cháu đỡ rồi". 

Điều dưỡng Hoàng Thị Đoàn, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết: "Thuốc men ăn uống là chúng tôi phục vụ tận nơi, đảm bảo các cháu không lây chéo cho các cháu bệnh nhi. Vừa mắc Covid-19 lại mắc cúm A nữa thì rất nguy hiểm cho các cháu. 1 kíp trực của chúng tôi luôn có 1 người làm bệnh nhân thường, 1 người làm bệnh nhân Covid-19".

Chủ động phòng tránh dịch sốt xuất huyết, công tác kiểm soát, giám sát dịch tễ nhanh chóng được ngành y tế và chính quyền các địa phương vào cuộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp dự phòng, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh bằng các hoạt động tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, diệt loăng quăng, bọ gậy. Chị Nguyễn Phương Thảo, Trạm Y tế xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết: "Chúng tôi thường xuyên đến từng hộ tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng tránh và nhận biết triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Qua các hoạt động tuyên truyền, giám sát hỗ trợ bà con 3 năm nay trên địa bàn không có ca mắc sốt xuất huyết".

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân diệt loăng quăng, bọ gậy để phòng tránh dịch sốt xuất huyết.

Thời điểm này, công tác tập huấn, nâng cao kiến thức, năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ ở người được ngành Y tế tỉnh tăng cường. Đặc biệt là đẩy mạnh iêm vắc xin phòng Covid-19, nhất là ở đối tượng trẻ nhỏ và học sinh, nhằm nâng cao sức đề kháng. Ông Trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết: "Hiện nay chưa được triển khai tiêm liều mũi 3, 4 cho trẻ nhỏ nên việc hoàn thành 2 mũi cơ bản cho trẻ từ 5-11 tuổi là rất cần thiết. Cùng trong thời điểm này, song hành dịch cúm A, nếu như cùng 1 lúc mắc cả Covid-19 và cúm A thì tăng nặng nên vấn đề tiêm phòng vẫn là cốt lõi và chủ động nhất".

Cùng với ngành Y tế, các địa phương cần giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Vân Anh – Lương Mạnh – Lâm Thi


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết