Chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số

22:07 05-10-2023 | :364

Laocaitv.vn - “Muốn công tác tốt trong các dân tộc, trong các địa phương, nhất định cần phải có cán bộ của các dân tộc và địa phương ấy”- Quán triệt lời dạy đó của Bác, tỉnh Lào Cai luôn chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, đội ngũ này tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lý Xuân Thành (thứ 2 từ phải sang) đến từng hộ gia đình để nắm bắt nguyện vọng của người dân.

Trưởng thành từ một cán bộ cơ sở, trải qua nhiều vị trí công tác, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai Lý Xuân Thành luôn nhận được được sự tin yêu của đồng bào bởi sự gần gũi, am hiểu địa phương. "Đồng chí cũng gần với bà con. Ví dụ đến thăm rồi đến trò chuyện, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, trồng cây ăn quả, có vướng mắc gì bà con cũng đề xuất, đồng chí Thành cũng giúp đỡ bà con", ông Lừu Thề Pao, Trưởng thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai cho biết.

Đồng chí Lý Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Si Ma Cai nói: "Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cử đi đào tạo, bồi dưỡng các cấp, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cả về lý luận chính trị cũng như nghiệp vụ. Bên cạnh đó thì bản thân cũng tự học tập, nghiên cứu, đặc biệt là học từ người dân, từ đồng nghiệp, góp phần hoàn thiện bản thân, để phục vụ Nhân dân thật tốt".

Những cán bộ người dân tộc thiểu số là nhân tố tích cực xây dựng khối đại đoàn kết tại cơ sở.

Quan tâm tới công tác cán bộ, nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn tỉnh có 67 cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Tỷ lệ ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh là người dân tộc thiểu số chiếm 34%. Ở cấp huyện là 27,64%, còn cấp xã đạt 41,65%. "Ban Thường vụ cấp ủy và các chức danh lãnh đạo quản lý theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Ví dụ những xã mà 100% đồng bào là dân tộc Mông như xã Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Tả Van Chư thì yêu cầu tuyệt đối là phải quy hoạch cán bộ đạt trên 60% là người dân tộc Mông", đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Hà cho hay.

Mỗi giai đoạn, Tỉnh ủy đều có những chỉ đạo cụ thể đối với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số. Ngay đầu nhiệm kỳ này, Đề án số 18 về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, lãnh đạo quản lý các cấp tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 – 2025 được ban hành và quan tâm triển khai. "Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến các chính sách từ tuyển dụng đến quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rồi các chính sách hỗ trợ để cán bộ người dân tộc thiểu số có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, tạo nguồn để từ đó xây dựng kế hoạch tuyển dụng một cách hợp lý, có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới", đồng chí Phạm Toàn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nói.

Với sự chăm lo của Đảng bộ tỉnh, những cán bộ người dân tộc thiểu số ngày càng trưởng thành, đảm nhiệm nhiều vị trí công tác quan trọng ở các cấp; trở thành nhân tố tích cực xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng quê hương Lào Cai ngày càng phát triển.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết