Chung một niềm tin trước thềm xuân mới

21:23 04-02-2019 | :795

Laocaitv.vn - Mùa xuân mới nữa đã về, không khí ấm ấp của mùa xuân đang tràn ngập khắp các phố phường đến tận bản làng xa xôi nơi vùng đất biên cương Tổ quốc. Đối với Lào Cai, mùa xuân này mang một ý nghĩa thật đặc biệt, mỗi người, mỗi nhà và lớn hơn nữa đó là Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang tràn đầy quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV đề ra. Quyết tâm này hoàn toàn có cơ sở, bởi khi Đảng với dân đang cùng chung một niềm tin trước thềm xuân mới.

Chúng tôi về xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng ngày cuối năm, đúng thời điểm những vườn đào nơi đây gặp hơi ấm mùa xuân đang bung sắc thắm. Màu hồng không chỉ tượng trưng cho không khí ấm áp của mùa xuân, mà nó còn đem đến cho mỗi người dân nơi đây niềm tin về một cuộc sống no ấm, đủ đầy. Năm nay, vườn đào của gia đình chị Trần Thị Loan, thôn Thái Vô thắng lớn. Tính sơ sơ với khoảng 3.000 gốc đào, mỗi gốc có giá bán từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, thậm chí có gốc trên chục triệu đồng đã đem lại cho gia đình nguồn thu lên tới cả tỷ đồng.

Vườn đào của gia đình chị Trần Thị Loan đã cho thu nhập cả tỷ đồng từ cây đào. (Phương Liên)

Còn đối với gia đình anh Hoàng Seo Chẩn, thôn Cốc Nghê, xã Bản Mế, huyện vùng cao Si Ma Cai thì tết năm nay, gia đình anh Chẩn cũng có thêm nguồn thu tính từ con số hàng chục triệu đồng trở lên. Được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện và hơn hết là niềm tin, khát vọng vươn lên làm giàu, năm nay gia đình Chẩn là hộ người H'Mông đầu tiên của Bản Mế bắt tay vào canh tác rau sạch. Những ruộng rau xanh mơn mởn giúp cho người nông dân này ngày nào cũng có nguồn thu. Niềm tin về một cuộc sống đủ đầy hơn đang hiện hữu trong suy nghĩ cùng như hành động của chàng trai trẻ người H'Mông, anh cho biết: Thay vì bỏ bản đi làm thuê, hãy nghĩ cách làm giàu trên chính đồng đất quê hương mình.

Gia đình anh Chẩn, chị Loan chỉ là 2 trong hàng nghìn hộ gia đình của Lào Cai, họ có thể đang sinh sống ở vùng thấp, hay những bản làng vùng cao, từ nơi có địa hình thuận lợi, hay những vùng đất còn không ít khó khăn, thậm chí là khắc nghiệt. Tuy nhiên, trong mỗi người, họ đã và đang nỗ lực hết mình, tự tin vượt qua thách thức, quyết tâm dành được những thành quả lớn hơn, không những đẩy lùi cái đói, cái nghèo mà còn vững tin với khát vọng làm giàu.

Từ những người dân bình dị nhưng hoài bão lớn lao, chúng ta sẽ có niềm tin ở góc độ lớn hơn trên phạm vi toàn tỉnh, Lào Cai đang có một sự khởi đầu đầy quyết tâm để hiện thực hóa những khát vọng to lớn, toàn diện hơn trong một mùa xuân mới. Năm 2019, năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV, đây là năm tăng tốc, nhưng với quyết tâm và khát vọng lớn, thấy rõ thế và lực, ngay khi công bố kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 , tỉnh Lào Cai đã xác định rất rõ ràng: Năm 2019 sẽ vừa là năm tăng tốc, nhưng cũng đồng thời là năm về đích ở hầu hết các chỉ tiêu quan trọng. Với quyết tâm đến hết năm, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Câu hỏi đặt ra là khó hay dễ, thuận lợi hay thách thức để hiện thực hóa quyết tâm này, câu trả lời không thể có ngay, mà nó phụ thuộc bởi thế và lực, và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự năng động, linh hoạt trong lãnh đạo của Đảng, sự sát sao, quyết đoán trong điều hành của chính quyền cơ sở.

Với quyết tâm cao, chung sức, chung lòng Lào Cai sẽ vượt qua thách thức, để làm nên dấu ấn của năm 2019

(Ảnh: Phương Liên)

Còn nhớ, tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 diễn ra cuối tháng 12/2018, trong phát biểu của mình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Vịnh một lần nữa nhấn mạnh: Năm 2019 là năm tỉnh ta phấn đấu cơ bản hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV, cũng là năm chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp. Nhiệm vụ là rất nặng nề, và để hoàn thành mục tiêu tham vọng trên, đòi hỏi phải có quyết tâm lớn, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị. Trong rất nhiều các giải pháp về công tác chỉ đạo, điều hành được đề cập, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Mấu chốt nhất chính là tinh thần đồng thuận trong nhân dân, bởi ”Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Muốn dân đồng tình ủng hộ, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương phải hết sức coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, dân chủ phải thực sự được phát huy. Về phía tỉnh, song song với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, thì tính kỷ cương kỷ luật, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ đảng viên, đặc biệt là vai trò nêu gương của người đứng đầu phải được đề cao.

Đối với năm 2019, với dự báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục cải thiện, hoạt động xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu duy trì tăng trưởng. Sản xuất công nghiệp phát triển, nhiều dự án lớn sẽ được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và đi vào hoạt động, tuy nhiên, tỉnh cũng tuyệt đối không chủ quan với những tác động bất lợi từ các yếu tố như: Thiên tai, dịch bệnh. Trong đầu tư phát triển, nổi lên là nguồn vốn khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, phục vụ cho các mục tiêu kinh tế - xã hội. Việc rà soát, sáp nhập thôn, xã, củng cố kiện toàn các cơ quan trong hệ thống chính trị, tinh giản biên chế ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới tâm tư của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân... Lường trước khó khăn để không bị động, bất ngờ mà chủ động các giải pháp tháo gỡ là tinh thần chung của tỉnh trong công tác lãnh đạo, điều  hành. Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai cho biết: Với những tín hiệu khả quan của nền kinh tế, dựa trên những phân tích, dự báo có cơ sở khoa học, ngành kế hoạch đầu tư tin rằng nhiều chỉ tiêu quan trọng của Lào Cai sẽ hoàn thành ở mức cao trong năm 2019. Tuy nhiên, để thực hiện thì phải có mục tiêu phấn đấu cụ thể và quyết tâm cao ngay từ những tháng đầu, quý đầu của năm mới.

Trở lại với huyện Bảo Thắng, huyện trọng điểm của tỉnh Lào Cai. Kết thúc năm 2018 cũng là qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 27, đến nay, Bảo Thắng đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội đề ra. Trong 24 chỉ tiêu thì có tới 12 chỉ tiêu đạt và vượt, 10 chỉ tiêu đạt từ 50% - 99%, chỉ có 2 chỉ tiêu đạt dưới 50%. Kết quả này không những tạo ra thế và lực mới mà nó đang góp phần quan trọng, tạo tiền đề cho Bảo Thắng hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong năm mới 2019.

Chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ 4 Chương trình, 19 Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XV; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; phấn đấu cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra. Tiến hành đánh giá và triển khai các công việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (Nhiệm kỳ 2020 - 2025). Đây là những nhiệm vụ chính trị vừa xuyên suốt, vừa trọng tâm đang được Tỉnh ủy Lào Cai tập trung lãnh đạo các Đảng bộ trực thuộc, cấp ủy, chính quyền cơ sở bắt tay vào thực hiện ngay trong những tháng đầu, quý đầu của năm mới 2019.  

Tin tưởng rằng, với quyết tâm cao, tinh thần đồng thuận, chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc Lào Cai sẽ vượt qua thách thức, để làm nên dấu ấn của năm 2019, một năm đầy tham vọng, vừa tăng tốc, vừa cán đích các mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Bài, ảnh: Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết