Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, chất lượng khám chữa bệnh tuyến huyện

21:00 22-10-2023 | :178

Laocaitv.vn - Chuyển đổi số, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đang được ngành y tế Lào Cai ưu tiên triển khai. Các ứng dụng, phần mềm được cập nhật đang tạo ra sự kết nối giữa các bộ phận, đơn vị khám, chữa bệnh. Qua đó, hiệu quả chăm sóc sức khỏe Nhân dân được nâng lên rõ rệt. 

Bình quân mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng đón khoảng 300 lượt người tới khám, 330 bệnh nhân điều trị nội trú. Khi triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip quét QR Code, thông tin người bệnh sẽ liên kết với hệ thống thông tin bệnh viện. Vì thế, thời gian tiếp nhận từ 2 - 3 phút trước đây nay chỉ còn vài giây.

Ông Ngô Tiến Dũng, ở xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng cho biết: "Trước đây đi khám, chữa bệnh cần rất nhiều giấy tờ. Nhưng giờ đây chỉ cần thẻ căn cước công dân, cho nên giảm bớt rất nhiều thủ tục hành chính và tạo điều kiện cho bệnh nhân".   

Thông tin người bệnh sẽ liên kết với hệ thống thông tin bệnh viện thông qua việc quét mã QR trên thẻ CCCD.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu đã nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh. Phần mềm bệnh án điện tử giúp các bác sĩ tra cứu hồ sơ cận lâm sàng, điều trị trước đó của bệnh nhân, từ đó có thể đưa ra các chỉ định chính xác, hiệu quả hơn.

"Nhiều khi khám không thể nào bác sĩ cố định ở một phòng, mà các phòng sẽ xem lịch sử khám và biết bệnh nhân đã khám, chỉ định cận lâm sàng trước rồi. Đấy cũng là một tiêu chí để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh", bác sĩ Trần Văn Trạm, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng cho biết thêm.

Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Mục tiêu hướng tới bệnh viện thông minh, không giấy tờ vào năm 2030, Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng đang tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường hàm lượng số trong tất cả các khâu, hoạt động. Đây cũng là 1 trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trở thành cơ sở y tế tin cậy của Nhân dân. 

Ông Đinh Việt Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng cho biết: "Các khâu trong bệnh án điện tử thì Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng đã hoàn thiện và đang triển khai rất tốt trong quá trình làm việc của các y, bác sĩ. Nhưng để phát triển hơn trong thời gian tới, cần sự đầu tư đồng bộ hơn nữa về các phần mềm liên thông với nhau, một số cơ sở hạ tầng được trang bị công nghệ thông tin". 

9 tháng năm 2023, Bệnh viện Đa khoa Bảo Thắng đón tiếp, thăm khám, điều trị cho trên 79.000 lượt Nhân dân. Trong đó, trên 14.000 người được điều trị nội trú. Số lượng bệnh nhân đông, nhưng đa phần người bệnh hài lòng với dịch vụ tại bệnh viện. Chuyển đổi số trong các khâu, quy trình hoạt động được xem là yếu tố quan trọng để đơn vị làm tốt hơn công tác thăm khám, điều trị, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Vinh Quang - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết